Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2558
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่องานวิจัย (EN) : Development of Multimedia Lesson for Mathayomsuksa 1 Topic: Essential Features of Information Technology
ผู้วิจัย : จันทร์เพ็ญ ไชยนาแพง, รศรงค์ พัฒนาอนุสรณ์ และ ลาวัณย์ ดุลยชาติ
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) หาคุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) หาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนห้วยผึ้งพิทยา ตำบลนิคมห้วยผึ้ง อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 40 คนการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนมัลติมีเดีย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดียเรื่อง ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ได้บทเรียนมัลติมีเดีย ตามแนวทฤษฎีของกาเย่ เรื่องลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) คุณภาพบทเรียนอยู่ในระดับมาก (“X” ̅=3.76, S.D. =0.39) และ 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนมัลติมีเดีย อยู่ในระดับมากที่สุด (“X” ̅=4.76, S.D. =0.42)

Abstract : 

The purposes of this research were 1) to develop a computer multimedia lesson, topic: Essential features of information technology for Mathayomsuksa 1, 2) to evaluate the lesson’s quality and 3) to study the students’ satisfaction with the lesson. The sample consisted of 40 students studying in Mathayomsuksa 1, class 1 at Huaiphungpittaya School, selected by using ballot simple random sampling. The research instruments were the computer multimedia lesson, an evaluation form probing the quality of the computer multimedia lesson and a questionnaire probing students’ satisfaction. The statistics used in this study were mean and standard deviation. The results were as follows: 1) the computer multimedia lesson was obtained. 2) The quality of the computer multimedia lesson developed was at a high level (“X” ̅=4.06, S.D. =0.20) and 3) the students’ satisfaction with the lesson created was at a highest level (“X” ̅=4.76, S.D. =0.42).

Keywords : บทเรียนมัลติมีเดีย, เทคโนโลยีสารสนเทศ
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |