Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2558
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียเรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่องานวิจัย (EN) : Development of Multimedia Computer Instruction, Topic: the Ethics in the world of Information for Mathayomsuksa 5
ผู้วิจัย : อิสระ ขวาน้ำคำ และ สวียา สุรมณี
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) หาคุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) หาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 45 คน โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูลสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) คุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูลสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมาก (X̅ = 4.28, S.D. = 0.55) 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.72, S.D. = 0.52)

Abstract : 

The purposes of this research were 1) to develop the multimedia computer instruction on topic: ethics in the world of information for Mathayomsuksa 5, 2) to evaluate the quality of the multimedia computer instruction mentioned and 3) study the learning retention of the students who learned with the multimedia computer instruction created. The sample selected by simple random sampling consisted of 45 students of Mathayomsuksa 5, room 2, Somdetpittayakom School. The research instruments were the multimedia of ethics in the world of information for Mathayomsuksa 5, an evaluation form probing the efficiency of the multimedia computer instruction and a questionnaire probing students’ satisfaction. The research statistics used were mean and standard deviation.
Results of and the research was as follows: 1) the multimedia computer instruction was obtained; 2) the quality of the multimedia computer instruction created was at a high level (X̅= 4.28, S.D. = 0.55); 3) the satisfaction of students in using the multimedia computer instruction created was at the highest level (X̅ = 4.72, S.D. = 0.52).

Keywords : บทเรียนมัลติมีเดีย, จริยธรรมในโลกของข้อมูล
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |