Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2561
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่องานวิจัย (EN) : Development of Mathematics Textbooks on Ratio and Percentage for Mattayomseuksa 2 Students
ผู้วิจัย : ชฎาพร ภูกองชัย
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝกทักษะคณตศาสตร์ เรื่อง อัตราสวนและร้อยละ ชนมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม ให้มีประสทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง ก่อนเรียนและหลงเรียน เรื่อง อัตราสวนและร้อยละโดยใชแบบฝกทักษะคณตศาสตร์ เรื่อง อัตราสวนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใชแบบฝกทักษะ คณตศาสตร์ เรื่อง อัตราสวนและร้อยละ ชนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม กลมตัวอย่างที่ใชในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 2/1 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จานวน 34 คน ได้มาโดยเลอก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใชในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝกทักษะ เรื่อง อัตราสวนและ ร้อยละ จานวน 7 ชด 2) แบบทดสอบวัดผลสมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง อัตราสวนและร้อยละ ชนมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝกทักษะ เรื่อง อัตราสวนและร้อยละ สถิติที่ใชใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝกทักษะคณตศาสตร์ เรื่อง อัตราสวนและร้อยละ ที่สร้างขึ้นมีประสทธิภาพตามเกณฑ์
เท่ากับ 80.69/80.39 ซึ่งมีประสทธิภาพสงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 2) ผลสมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอัตราสวนและร้อยละ ก่อนเรียนและหลงเรียนโดยใชแบบฝกทักษะคณตศาสตร์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลงใช แบบฝกทักษะคณตศาสตร์มีคะแนนผลสมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลยสงกว่าก่อนใชแบบฝกทักษะคณตศาสตร์ และ 3) นักเรียน ชนมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใชแบบฝกทักษะคณตศาสตร์ เรื่อง อัตราสวนและร้อยละ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract : 

This research’s purposes were 1) to develop mathematics textbooks on Ratio and Percentage for Mattayomseuksa 2 level to reach 75/75 efficiency standard level, 2) to compare learning achievements between before and after using the developed textbooks, and 3) to study students’ satisfaction towards using the developed textbooks on ratio and percentage for mattayomseuksa 2 level, Srisemawittayaserm School. The sample group for this research was 30 class-1 students of mattayomseuksa 2 level from Srisemawittayaserm School, which was selected using purposive sampling method.

The tools used for this research were 1) 7 sets of mathematics textbooks, 2) learning achievement evaluation tests on ratio and percentage for mattayomseuksa 2 level, and 3) satisfaction questionnaires on learning management using the developed textbooks on ratio and percentage. Statistics used to analyze the collect data were mean, standard deviation, and t-test.

The results of the research were 1) the developed mathematics textbooks on ratio and percentage were efficient at 80.69/80.39 which was higher than the set standard, 2) the learning achievements of before and after using the developed mathematics textbooks on ratio and percentage were slightly different with a statistics significance level of .05 the latter’s average score was higher than the first’s score, and 3) the class-1 students of mattayomseuksa 2 level were satisfied with the learning management using the developed mathematics textbooks on ratio and percentage at high levels.

Keywords : แบบฝึกทักษะคณตศาสตร์, อัตราส่วนและร้อยละ, มัธยมศึกษาปีท 2, โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |