Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2558
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่องานวิจัย (EN) : Development of Multimedia Computer Instruction on Constructivist Theory, Topic: Computer on a Daily Basis for Mathayomsuksa 1
ผู้วิจัย : ธนวัฒน์พันธ์ชัย และ นคินทร พัฒนชัย
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) หาคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดียสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลของวิจัยพบว่า บทเรียนมัลติมีเดีย ที่พัฒนาขึ้นมี 15 องค์ประกอบ คุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก (=4.31,S.D. =0.51) และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดียโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.44, S.D.=0.64)

Abstract : 

The purposes of this research were 1) to develop the multimedia computer instruction on constructivist theory on the topic: Computer on a daily basis for Mathayomsuksa 1, 2) to evaluate the quality of the instruction, and 3) to inquire the satisfaction of the students who learned with the instruction. The sample was 30 students in Mathayomsuksa 1/1 at WangsammoSchool, Wangsammo district, Udon Thani province, selected by simple random sampling with a ballot method. The research instruments were the multimedia computer instruction, a quality assessment form of the multimedia computer instruction, and a satisfaction-questionnaire towards of the multimedia computer instruction. The collected data were analyzed by mean and standard deviation. The results of the research were as follows: the multimedia computer instruction consisted of 15 components and its quality was a high level ( =4.31, S.D. =0.51). The satisfaction with the multimedia computer instruction was at a high level ( =4.44, S.D.= 0.64).

Keywords : บทเรียนมัลติมีเดีย, คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |