วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2559
ชื่องานวิจัย (TH): การจัดการเรียนรู้แบบ TPACK MODEL ด้วยเทคนิคความเป็นจริงเสริมสามมิติ ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านตรอกสะเดา
ชื่องานวิจัย (EN) : A Learning Management of TPACK MODEL Using 3D Augmented Reality In Science Subject For Grade 7 Students Case Study in Bantonksadao
ผู้วิจัย : ณัฐกานต์ เทพบำรุง และ จรินทร อุ่มไกร
บทคัดย่อ (TH) :
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ TPACK MODEL ด้วยเทคนิคความเป็นจริงเสริมสามมิติในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ TPACK MODEL ด้วยเทคนิคความเป็นจริงเสริมสามมิติในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตรอกสะเดา โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ สื่อเสริมการเรียนรู้ที่ได้พัฒนาขึ้น, แบบทดสอบ,แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ TPACK MODEL ด้วยเทคนิคความเป็นจริงเสริมสามมิติในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 87.67/82.43 และ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้สื่อเสริมการเรียนรู้ โลกเสมือนผสมโลกจริง (Augmented Reality) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract :
This research is experimental research aims. 1.) to develop a science lesson) using e-learning, virtual worlds, world, mixed reality (Augmented Reality) For the performance of the 2). development of science lessons using e-learning, virtual worlds, world, mixed reality (Augmented Reality) In Science subject For grade 7 students 3). to compare achievement before and after school with lessons in science using e-learning, virtual worlds, world, mixed reality (Augmented Reality) In Science subject For grade 7 Samples used in this research is the grade 7 in Bantonksadao School Semester 1 / 2558 From simple sampling number of 30 persons the tools used in the research is composed of lessons using science e-learning. (Augmented Reality) Learning management MODEL of animal cell story TPACK Mathematics and science high school students 1. The test before and after school quiz
The results showed that Educational science 1). using e-learning, virtual worlds, world, mixed reality (Augmented Reality) to learn the story of the animal cell MODEL in the TPACK major science high school 1st year is equal to 87.67/82.43 2). the achievement of students after school with a science lesson using e-learning, virtual worlds, world, mixed reality (Augmented Reality) is higher than the first significant study of statistics .01 level.
Keywords : การสอนสามมิติเสมือนจริง, กรอบแนวคิดการจัดการเรียนรู้, วิทยาศาสตร์
Full Paper : Download
<< ย้อนกลับ | |
- Format-Joural (100 KiB)
- Shipping-Form (195 KiB)
- Template-Journal (49 KiB)
- Template-Journal (177 KiB)
- รูปแบบการอ้างอิง APA v.6 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (890 KiB)