Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): ความรู้สึกถึงความเป็นชุมชนของกลุ่มผู้เล่นโปเกม่อน โกในสังคมไทย
ชื่องานวิจัย (EN) : Sense of Community: a Case Study of Pokemon GO Players in Thailand
ผู้วิจัย : พศิน เหล่าแสงธรรม และ บุหงา ชัยสุวรรณ
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะประชากรของผู้เล่นเกมโปเกม่อน โกในสังคมไทย 2) ศึกษาความรู้สึกถึงความเป็นชุมชนและพฤติกรรมการเล่นของผู้เล่นเกมโปเกม่อน โกในสังคมไทย 3) ศึกษาความแตกต่างของพฤติกรรมการเล่นเกมโปเกม่อน โก ของผู้เล่นที่มีลักษณะประชากรที่แตกต่างกัน และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ของความรู้สึกถึงความเป็นชุมชน และพฤติกรรมการเล่นของผู้เล่นโปเกม่อน โกในสังคมไทย โดยงานวิจัยดังกล่าวใช้วิธีการศึกษาเชิงผสมผสาน ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้เล่นโปเกม่อน โก 30 คน และการวิจัยเชิงสำรวจด้วยแบบสอบถามกับกลุ่มผู้เล่นโปเกม่อน โก 400 คน โดยใช้เครื่องมือการวิจัยทั้งแบบสัมภาษณ์ชนิดไม่มีโครงสร้างและแบบสอบถามชนิดปลายปิด จากผลการวิจัย พบว่า ผู้เล่นโปเกม่อน โกส่วนใหญ่มีพฤติกรรมที่สอดคล้องต่อความรู้สึกถึงความเป็นชุมชนของกลุ่มผู้เล่นโปเกม่อน โกในทุกด้าน โดยด้านที่ผู้เล่นโปเกม่อน โกมีความรู้สึกถึงความเป็นชุมชนมากที่สุดคือด้านความเป็นสมาชิก รองลงมาคือ ด้านการแบ่งปันอารมณ์ความรู้สึกร่วมกัน และด้านการร่วมเติมเต็มความต้องการต่อกันและกัน รองลงมาอีกคือ ด้านความมีอิทธิพลต่อกันระหว่างผู้เล่น และจากผลการวิจัยการสำรวจด้วยแบบสอบถาม พบว่า โดยภาพรวมผู้เล่นโปเกม่อน โกส่วนใหญ่มีความรู้สึกถึงความเป็นชุมขนของกลุ่มผู้เล่น
โปเกม่อน โก อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความเป็นสมาชิก รองลงมาคือ ด้านความมีอิทธิพลต่อกันระหว่างผู้เล่น รองลงมาอีกคือ ด้านการแบ่งปันอารมณ์ความรู้สึกร่วมกัน และด้านการร่วมเติมเต็มความต้องการต่อกันและกันตามลำดับ

Abstract : 

This study researches on Sense of Community case of Pokemon GO players community in Thailand. This study used both qualitative research and quantitative research. The study examples included 30 Pokemon GO players for deep Interview and 400 Pokemon GO players for questionnaires. Results from deep interview indicate that overall, most players share the same behavior similar to Sense of Community in four elements. Those four elements that most players share with by descending order are Membership, Shared Emotional Connection, Integration and Fulfillment of Needs and Influence. And results from questionnaires also indicate that overall, most players share the same behavior similar to Sense of Community at medium level. The elements that most players share with by descending order are Membership (Mean = 3.60), Influence, Shared Emotional Connection and Integration and Fulfillment of Needs.

Keywords : ความรู้สึกถึงความเป็นชุมชน พฤติกรรมของผู้เล่นโปเกม่อน โก
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |