วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในภาคเหนือของประเทศไทย
ชื่องานวิจัย (EN) : Factors Affecting Tourism Decisions in Northern Thailand
ผู้วิจัย : วงษ์ปัญญา นวนแก้ว, ปรัชญา นวนแก้ว, ณัฐวุฒิ พรหมเทียน, ณัชพล ปานงาม, และวันชัย เหมืองหม้อ
บทคัดย่อ (TH) :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงทัศนาจร
ในภาคเหนือของประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาทัศนคติที่มีต่อปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงทัศนาจร ในภาคเหนือของประเทศไทย และ 3) เพื่อสรุปทัศนคติที่มีต่อปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงทัศนาจร ในภาคเหนือของประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 354 คน
ในสถานที่ท่องเที่ยว จำนวน 6 สถานที่ ประกอบด้วย วัดพระธาตุช่อแฮ อุทยานแห่งชาติแพะเมืองผี คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ กว๊านพะเยา วัดศรีโคมคำ และไร่ ภูกลองฮิลล์ เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 คำชี้แจง เพื่ออธิบายถึงวัตถุประสงค์ของการเก็บรวมรวบข้อมูล และการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนที่ 2 ข้อมูลส่วนตัว เพื่อรวบรวมข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่ 3 ทัศนคติที่มีต่อปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงทัศนาจร และส่วนที่ 4 ข้อเสนอแนะ เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวม โดยผลการวิเคราะห์แสดงค่าความถี่ (Frequency) อัตราส่วนร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของข้อมูล (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวเชิงทัศนาจรในภาคเหนือของประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 20 – 29 ปี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว ลักษณะการเดินทางมาท่องเที่ยวโดยส่วนใหญ่จะเดินทางมาท่องเที่ยวกับเพื่อน จำนวนผู้ร่วมเดินทางมาท่องเที่ยวระหว่าง 1-5 คน ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว (เฉลี่ย/ครั้ง/คน) ประมาณ 501-1,000 บาท และทัศนคติที่มีต่อปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงทัศนาจรในภาคเหนือของประเทศไทย ส่วนใหญ่มีระดับทัศนคติที่มีต่อปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจท่องเที่ยว โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (x ̅ = 4.17) ในปัจจัยสถานที่ท่องเที่ยวมีความสวยงาม รองลงมาคือ สถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียง สถานที่ท่องเที่ยวมีความสงบ รื่นรมย์ ผ่อนคลายจิตใจ สถานที่ท่องเที่ยวมีความปลอดภัย ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเหมาะสม คุ้มค่า สถานที่ท่องเที่ยวมีสะดวกสบายในการเดินทางมาท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวมีความสะอาด สถานที่ท่องเที่ยวได้รับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสม และการบริการให้คำแนะนำหรือข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวตามลำดับ
Abstract :
The purpose of this research is 1) to study the factors affecting sightseeing tourism in northern Thailand. 2) to study the attitude factors affecting sightseeing tourism. In the north of Thailand. And 3) to conclude the attitude factors affecting tourism is tourism. In the deep North of Thailand. The samples used in this research is the tourists were 354 who has traveled in the famous places. The 6 places in 2 provinces in the north. Consist of Wat Prathat Cho Hae, Phae Muang Phi Forest Park, Khum Chao Luang Muang Phrae, Phayao Lake, Wat Si Khom Kham and Phuklong Hill. Tools used in this research is the questionnaire (Questionnaires). Which approved by experts. To get accurate data accurate and reliable. Consists of 4 including parts
1 explanation to explain the purpose of the collection data. And the data would be used to benefit? Part 2 information private to gather basic information about respondents. Part 3 attitude factors affecting decision making tourism excursions. In the North of the country, Thailand and Part 4 suggestions which is a question open for the respondent to comment. Tools used in the data analysis. By using the statistical software for use in the analysis of data collected by the outcome of the analysis shows the frequency (Frequency) rate for the. Percent (Percentage) mean (Mean) and standard deviation of the data (Standard Deviation).
The study found that Thai tourists to sightseeing tourism in northern Thailand, mostly female, with the average 20 – 29 years. Private business careers. The traveling mostly traveling with friends. The trip travel between 1-5 people. Travel costs (average / time / person), about 501-1 000 baht and Attitudes towards the factors affecting sightseeing tourism in northern Thailand. Comparisons of their attacks. What the factors affecting travel were agreed (x ̅ = 4.1711). Tourist factors are beautiful. Followed by the famous sights. Tourist attractions are calm, pleasant, relax the mind, tourist safety. Travel costs, reasonable rewarding attractions have comfortable traveling Tourist attraction is clean. Tourist attractions have been advertising proper. Tourist information and services or advice, respectively.
Keywords : การตัดสินใจท่องเที่ยว, ปัจจัยต่อการตัดสินใจท่องเที่ยว, ทัศนคติต่อการตัดสินใจท่องเที่ยว
Full Paper : Download
<< ย้อนกลับ | |
- Format-Joural (100 KiB)
- Shipping-Form (195 KiB)
- Template-Journal (49 KiB)
- Template-Journal (177 KiB)
- รูปแบบการอ้างอิง APA v.6 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (890 KiB)