Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): การศึกษาความพึงพอใจต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางบนสื่อออนไลน์
ชื่องานวิจัย (EN) : A Study on the Online Cosmetics Market Satisfaction
ผู้วิจัย : ปรัชญา นวนแก้ว, รัตนศักดิ์ เพ็งชะตา, วงษ์ปัญญา นวนแก้ว, นวพงษ์ ขันคำ และ สุทธิษา กันจู
บทคัดย่อ (TH) : 

การศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อออนไลน์ 2) วิเคราะห์และเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจการเลือกซื้อเครื่องสำอาง กลุ่มตัวอย่างที่ในการศึกษา คือ ลูกค้าร้านจำหน่ายเครื่องสำอางออนไลน์ จำนวน 2 ร้าน ได้แก่ ร้านขายเครื่องสำอาง Ammee และร้าน Chocolate Chip โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 451 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ความพึงพอใจในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อออนไลน์ของทั้งสองกลุ่ม ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีช่วงอายุ 20-29 ปี อาชีพ นักเรียน นักศึกษาและนิสิต รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,001-10,000 บาท ความถี่ในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ คือ 3-4 ครั้งต่อเดือน ผู้ตอบแบบสอบถามนิยมเลือกซื้อสินค้าครั้งละ 1-2 ชิ้น นอกจากนั้นผู้ตอบแบบสอบถามมีพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าที่สัมพันธ์กับสินค้าก่อนหน้า อิทธิพลในการเลือกซื้อเครื่องสำอางและส่วนใหญ่เลือกด้วยตนเอง ในขณะเดียวกันปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ โดยที่ความสำคัญของปัจจัยอันดับแรก คือ ปัจจัยด้านราคาและปัจจัยด้านคุณภาพของสินค้า ข้อเสนอแนะจากผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ร้านค้าควรมีการกำหนดราคาที่ความเหมาะสมและเป็นธรรม

Abstract : 

The purpose of this research is 1) to study the satisfaction of the making a purchase of cosmetics through online media, 2) to analyze and compare the factors that influence the decision to buy cosmetics. The data collection is collected from two stores consisting of 451 members from Ammee shop and Chocolate Chip Chanee Khay Prang shop. The research tools consist of four types: Frequency, Percentage, Mean and Standard Deviation (S.D.).
The results showed that the satisfaction of the decision to buy cosmetics through online media of both groups, most respondents had the age range of 20-29 years. Most respondents were students with monthly income between 5,001-10,000 baht. The buying frequency products online is 3-4 times per month, preferring to buy 1-2 products at a time. In addition, respondents have a behavior to buy products related to previous products. Where, the influence of choosing to buy most cosmetics by themselves. At the same time, the marketing mix factors that are first priority are price factors and product quality factors. Suggestions from respondents are that stores should have a reasonable and fair pricing.

Keywords : ความพึงพอใจในการตัดสินใจ, การตัดสินใจเลือกสินค้าผ่านสื่อออนไลน์
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |