วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2559
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาสื่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสริม
ชื่องานวิจัย (EN) : The Development of English Vocabulary Learning of Pratomsuksa 1 Students by Using Virtual Reality Technology
ผู้วิจัย : จรรยา โชคกลาง, วุฒิชัย จันทะโยชน์ และ สุทธิกานต์ บ่อจักรพันธ์
บทคัดย่อ (TH) :
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่
เรียนด้วยสื่อการเรียนรู้ 2) ศึกษาประสิทธิภาพสื่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ด้วย
เทคโนโลยีความจริงเสริม และ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี จังหวังอุดรธานี ปีการศึกษา 2557 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) สื่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละและทดสอบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) สื่อการเรียนรู้ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสริม มีประสิทธิภาพ 76.43/75.54 3) สื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดีย มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.51
Abstract :
This research aimed 1) to compare the pre-test scores and the post-test scores of the students who studied with the developed learning media, 2) to develop instruction multimedia according to the english vocabulary learning of Pratomsuksa 1 students by using virtual reality technology standard criterion at 75/75, and 3) to study the effectiveness Index (E.I.) of the developed learning media. The samples used in this study were 28 students in Pratomsuksa 1 of Tessabal 1 Posri School, Udon thani province of the academic year 2014, selected by simple sampling, The tools used in this study were 1) instruction learning media English vocabulary 2) a test of study achievement. The data analysis was conducted by the means of percent and t-test.
Results of the research were as follows. 1) the student achievement was higher than the
previous one with the statistical significant level at .05 2) the instruction multimedia according to the English vocabulary learning of Pratomsuksa 1 students by using virtual reality technology with the efficiency rate at 76.43/75.54 and 3) the effectiveness index was at 0.51.
Keywords : สื่อการเรียนรู้, ผลสัมฤทธิ์, ความจริงเสริม, ประสิทธิภาพ, ดัชนีประสิทธิผล
Full Paper : Download
<< ย้อนกลับ | |
- Format-Joural (100 KiB)
- Shipping-Form (195 KiB)
- Template-Journal (49 KiB)
- Template-Journal (177 KiB)
- รูปแบบการอ้างอิง APA v.6 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (890 KiB)