Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2559
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียเรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่องานวิจัย (EN) : The Development of Multimedia Instruction on the Motion Tween Creation by Adobe Flash CS6 for Mathayomsuksa 2
ผู้วิจัย : วรรณ์ทนา สิงห์ชัย และ นคินทร พัฒนชัย
บทคัดย่อ (TH) : 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างภาพเคลื่ อน ไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) หาคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 30 คน โรงเรียนห้วยผึ้งพิทยา อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ

ผลการศึกษาพบว่ า 1) ได้บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มี 12 องค์ประกอบ 2) คุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.63 หรือ ร้อยละ 63 4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The purpose of this research were 1) to develop of multimedia instruction on the motion tween creation by adobe flash CS6 for mathayomsuksa 2 2) to evaluate the quality of multimedia instruction on the motion tween creation by adobe flash CS6 for mathayomsuksa 2 3) to study the effectiveness index learning and 4) to study the learning retention of the students who learned with the multimedia instruction on the motion tween creation by adobe flash CS6 for mathayomsuksa 2. The sample subjects were 30 students mathayomsuksa 2 room 3 at Huaiphung pittaya school, Huaiphung distric, Kalasin province. They were selected by simple random sampling. The research instruments were the multimedia instruction on the motion tween creation by adobe flash CS6 for mathayomsuksa 2, the quality assessment form of the multimedia instruction, an achievement test and a questionnaire on satisfaction towards of the multimedia instruction. The statistics used in data analysis were means standard deviation and percentage.Result of the

research was as follow 1) The multimedia instruction on the motion tween creation by adobe flash CS6 for mathayomsuksa 2 consisted of 12 components. 2) The result showed that the quality of the multimedia instruction on the motion tween creation by adobe flash CS6 for mathayomsuksa 2 was in the highest level. 3) The effectiveness index of the students learning of the multimedia instruction on the motion tween creation by adobe flash CS6 for mathayomsuksa 2 was 0.63 or 63 %. 4) The satisfaction of student for using the multimedia instruction on the motion tween creation by adobe flash CS6 for mathayomsuksa 2 was in
the highest level.

Keywords : บทเรียนมัลติมีเดีย, การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Adobe Flash CS6, การเรียนรู้แบบกระบวนการปฏิบัติ
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |