Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2558
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่องานวิจัย (EN) : Development of Multimedia Computer Instruction for Mathayomsuksa 1, Topic: Roles and Benefits of Computer
ผู้วิจัย : จุรีนาต เสโคตร และ นคินทร พัฒนชัย
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) หาคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของของคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนโนนคำวิทยา อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลของวิจัยพบว่า บทเรียนมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้นมี 17 องค์ประกอบ คุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก (=4.08, S.D. =0.20) และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดียโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.52, S.D. = 0.57)

Abstract : 

The purposes of this research were 1) to develop the multimedia computer instruction for Mathayomsuksa 1 on the topic: roles and benefits of computer, 2) to evaluate the quality of the instruction, and 3) to inquire the satisfaction of the students taught by the instruction. The sample was 30 students in Mathayomsuksa 1/1 at Nonkam Wittaya School, Kuchinarai district, Kalasin province, selected by simple random sampling with a ballot method. The research instruments were the multimedia computer instruction, a quality assessment form of the instruction and a satisfaction-questionnaire. The collected data were analyzed by mean and standard deviation.
The results of the research were the multimedia computer instruction, consisted of 17 components and its quality was a high level (=4.08, S.D. =0.20) and the satisfaction towards of the instruction created was at the highest level (= 4.52, S.D. = 0.57).

Keywords : บทเรียนมัลติมีเดีย, ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์, บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |