วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2559
ชื่องานวิจัย (TH): บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลหนองแสง อุดรธานี
ชื่องานวิจัย (EN) : Computer Assisted Instruction Entitled “The important Religious Day” in the Learning Content Cluster of Social Studies Religion and Culture for Prathomsuksa 3 Anuban Nong Saeng, Udonthani Province
ผู้วิจัย : คณิศร จี้กระโทก, ทรงพล นันทพล, สถิต ชินวงษ์ และ ศรุติ อัศวเรืองสุข
บทคัดย่อ (TH) :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 คน จากโรงเรียนอนุบาลหนองแสง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ E1/E2 และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา มีประสิทธิภาพ 81.714/84.250 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และ .0.2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสู่งกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Abstract :
This research aimed to 1) develop the Computer-Assisted Instruction (CAI) entitled Religion Holidays for Prathomsuksa 3 students with an efficiency of 80/80, and 2) to compare learning achievement of the student before and after learning via the developed CAI. The sample consisted of 20 Pratomsuksa 3 student at Anuban Nong Saeng School in Udon Thani Province. The research instruments included CAI lesson entitled Religion Holidays and a learning achievement test. The statistics users ware E1/E2. and t-test
The result’s found that 1) the developed CAI had an efficiency of 81.71/84.250; and 2) the student showed gains in learning achievement from before learning via the developed CAI at the .01 level of significance.
Keywords : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
Full Paper : Download
<< ย้อนกลับ | |
- Format-Joural (100 KiB)
- Shipping-Form (195 KiB)
- Template-Journal (49 KiB)
- Template-Journal (177 KiB)
- รูปแบบการอ้างอิง APA v.6 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (890 KiB)