วารสาร : ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2558
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS6 เบื้องต้น
ชื่องานวิจัย (EN) : Development of Multimedia Computer Instruction based on Constructionism Theory, Topic: Introduction to Adobe Flash CS6
ผู้วิจัย : อรยา ม่วงมนตรี และ สวียา สุรมณี
บทคัดย่อ (TH) :
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS6 เบื้องต้น 2) หาคุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS6 เบื้องต้น 3) หาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS6 เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/12 โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ บทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS6 เบื้องต้น แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้บทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS6 เบื้องต้น5 ที่นำเสนอเนื้อหาด้วยข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง วีดิทัศน์ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนตลอดบทเรียน 2) คุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS6 เบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.72, S.D. = 0.45) 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash CS6 เบื้องต้น โดยรวมในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.79, S.D. = 0.48)
Abstract :
The purposes of this research were 1) to develop the multimedia computer instruction based upon constructionism theory in the topic: Introduction to Adobe Flash CS6, 2) to evaluate the quality of the multimedia computer instruction created and 3) to study the satisfaction of students taught by this multimedia computer instruction. The sample of this study, selected by simple random sampling, included 42 Mathayomsuksa 3 students at Somdetpittayakom School. The research instruments were the multimedia computer instruction, an evaluation form probing the efficiency of the multimedia computer instruction and a questionnaire probing students’ satisfaction.
The research statistics used were mean and standard deviation. Results of the research were as follows. 1) The multimedia computer instruction presented with texts, images, animation, video and interaction with the students throughout the lessons was obtained. 2) The instruction’s quality was at a high level (X̅= 4.72, S.D. = 0.45). 3) The satisfaction of students with using such instruction was at the highest level (X̅ = 4.79, S.D. = 0.48).
Keywords : บทเรียนมัลติมีเดีย, ทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง, การสร้างสรรค์ชิ้นงานโปรแกรม Adobe Flash CS6
Full Paper : Download
<< ย้อนกลับ | |
- Format-Joural (100 KiB)
- Shipping-Form (195 KiB)
- Template-Journal (49 KiB)
- Template-Journal (177 KiB)
- รูปแบบการอ้างอิง APA v.6 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (890 KiB)