Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2561
ชื่องานวิจัย (TH): ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการฐานข้อมูลผู้รับบริการและอัตราค่าบริการ แบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ของศูนย์บริการสุขภาพราษฎร์พิษณุ
ชื่องานวิจัย (EN) : The Information System for Database Management of Service Customers and One Stop Service Fee of Rasdrapitsanu Limited Partnership Health Center
ผู้วิจัย : ชนิดา เรืองศิริวัฒนกุล* ธนากร ธนวัฒน์ ภาคภูมิ, โชคทวีพาณิชย์ และกิตติวรรณ จันทร์ฤทธิ์
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลผู้รับบริการและอัตราค่าใช้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จของศูนย์บริการสุขภาพราษฎร์พิษณุ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศที่เหมาะสมต่อการบริหารจัดการฐานข้อมูลผู้รับบริการและอัตราค่าใช้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จของศูนย์บริการสุขภาพราษฎร์พิษณุ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงาน จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ประธานกรรมการบริหาร 2 คน นักกายภาพบำบัด 2 คน และเทรนเนอร์ 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามประสิทธิภาพการใช้งานระบบสารสนเทศ และสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่าระบบที่พัฒนาขึ้นสามารถบริหารจัดการสถานบริการได้ เช่น การจัดการข้อมูลและการให้บริการทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ 1) คลินิกกายภาพบำบัด 2) ศูนย์ออกกำลังกาย (Fitness Center) และ 3) ศูนย์บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยระยะฟื้นตัว โดยกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อประสิทธิภาพการใช้งานระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลผู้รับบริการและอัตราค่าใช้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จของศูนย์บริการสุขภาพราษฎร์พิษณุ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The purposes of this research were to 1) develop the Information system for database management of service customers and one stop service fee of Rasdrapitsanu Limited Partnership health center 2) study the satisfaction with using the developed system. The sample consisted of 2 managers, 2 physiotherapists and trainer of Rasdrapitsanu Limited Partnership health center. The tools used in this study were interviews and performance satisfaction questionnaires. The statistics uses in the research were percentage, means and standard deviation.
The results of the study showed that the information system can manage the health center and manage three parts information : 1) Physical Therapy Clinic 2) Fitness Center and 3) Elderly Care Center and Recovery Patient. The users satisfied with the performance of information system showed in very good level.

Keywords : Information System, One Stop Service Fee, Rasdrapitsanu, Customer Service Information System
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |