Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2561
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาสื่อความเป็นจริงเสริมเพื่อการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย
ชื่องานวิจัย (EN) : The Development of Augmented Reality for Creative Learning Martial Art of Thai Boxing
ผู้วิจัย : สุวิชัย พรรษา
บทคัดย่อ (TH) : 

รายงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาสื่อความเป็นจริงเสริมเพื่อการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นในการรับรู้สื่อความเป็นจริงเสริมและการยอมรับนวัตกรรม การเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 60 คน และด้านเนื้อหาใช้ท่าแม่ไม้มวยไทยท่าคู่ จำนวน 30 ท่า เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อความเป็นจริงเสริมเพื่อการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ศิลปะแม่ไม้มวยไทย 2) แบบประเมินความพึงพอใจ และ 3) แบบประเมินความคิดเห็นต่อสื่อความเป็นจริงเสริม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของ t-test Independent
ผลการศึกษาพบว่า 1) การพัฒนาสื่อประกอบด้วย ส่วนการพัฒนาสื่อแอนิเมชัน 3 มิติ ท่าทางมวยไทย จำนวน 30 ท่า โดยใช้เทคนิคการจับการเคลื่อนไหว และส่วนพัฒนาสื่อความเป็นจริงเสริมโดยผู้วิจัยใช้แอปพลิเคชัน HP Reveal หลังจากได้ติดตั้งบนอุปกรณ์แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถค้นหา Hash Tag ว่า “#AR-MuayThai” และติดตาม 2) ผู้ใช้งานมีความความพึงพอใจต่อสื่อโดยรวม อยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมินความคิดเห็น ด้านการรับรู้สื่อความเป็นจริงเสริม พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมาก และ 4) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ในด้านการรับรู้สื่อความเป็นจริงเสริม มีระดับความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน

Abstract : 

This research purposes were followed 1) To development of augmented reality for creative learning of martial art of Thai boxing 2) To evaluate creative learning satisfaction and 3) To compare the level of feedback in media perception of augmented reality and adoption of innovations, The sample selection using a purposive sampling a total of 60 students and the content of the martial art of Thai boxing of 30 movements. Research tools included 1) the augmented reality for creative learning of martial art of Thai boxing 2) Satisfaction evaluation form and 3) evaluate creative learning satisfaction form, Statistics in the research included mean, standard deviation and t-test (Independent Samples).
The results followed 1) the development of augmented reality for creative learning of martial art of Thai boxing consisted of 30 animated Thai boxing movements with motion capture technique and part of augmented reality (AR). The researcher used the HP Reveal application. After installing the application, the user needed to search Hash Tag “#AR-MuayThai” and Followers 2) The Users satisfaction with media by using media the overall satisfaction scores were at a high level. 3) The evaluation results to recognize augmented reality, the overall opinion was at a high level and 4) Comparison results of the sample to recognize augmented reality using t-test to recognize augmented reality were not different.

Keywords : Augmented Reality, Martial Art of Thai Boxing, Motion Capture
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |