Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การบูรณาการงานศิลปวัฒนธรรมสู่การเรียนการสอนและการบริการวิชาการ โดยใช้สื่อไอซีที
ชื่องานวิจัย (EN) : An Integrated Art and Culture to Academic Service and Learning Using ICT
ผู้วิจัย : ธรัช อารีราษฎร์, วรปภา อารีราษฎร์, อภิชาติ เหล็กดี และ นิรุตต์ บุญคง
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนากิจกรรมการบูรณาการงานศิลปะและวัฒนธรรมสู่การเรียนการสอน ในรายวิชา สัมมนาด้านการจัดการเทคโนโลยี-1 2) ศึกษาผลการเผยแพร่งานกิจกรรมการบูรณาการงานศิลปะและวัฒนธรรมสู่การเรียนการสอนของนักศึกษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาในการทำกิจกรรมการบูรณาการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ได้แก่ นักศึกษาสาขาการจัดการเทคโนโลยี หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ชั้นปีที่ 1 จำนวน 17 คน ที่ลงทะเบียนรายวิชา 7090103 สัมมนาด้านการจัดการเทคโนโลยี-1 ในภาคเรียนที่ 3/2558 กลุ่มที่ 2 ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ ที่สมัครเข้ารับการอบรม ในกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมโดยใช้เนื้อหาผ่านสื่อ eDLTV ที่เกี่ยวกับสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เดือนกรกฎาคม 2559 จำนวน 60 คน
ผลการวิจัย พบว่า 1) การบูรณาการงานศิลปะและวัฒนธรรมสู่การเรียนการสอน ในรายวิชาสัมมนาด้านการจัดการ เทคโนโลยี-1 ผู้วิจัยได้ปรับปรุงรายละเอียดแผนการสอนหรือ มคอ.3 รายวิชาสัมมนาด้านการจัดการเทคโนโลยี-1 ได้นำรูปแบบของ วรปภา อารีราษฎร์ และ ธรัช อารีราษฎร์ (2558) มาประยุกต์ใช้ ในรายวิชาสัมมนาด้านการจัดการเทคโนโลยี-1 โดยการปรับปรุงรายละเอียดแผนการสอนหรือ มคอ.3 กำหนดประเด็นหัวข้อสัมมนาใน/นอกสถานที่ เพื่อบริการวิชาการด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่ชุมชน2) ผลการศึกษาผลการเผยแพร่งานกิจกรรมการบูรณาการงานศิลปะและวัฒนธรรมสู่การเรียนการสอนของนักศึกษาที่ดำเนินการโดยนักศึกษาวางแผนการนำ กิจกรรมลงสู่การให้บริการโรงเรียนพระปริยัติธรรมเรื่อง วันสำคัญทางศาสนา โดยมีหัวข้ออบรม 3 หัวข้อ คือ 2.1) สื่ออีดีแอลทีวีกับการเรียนการสอน 2.2) การประยุกต์ใช้สื่ออีดีแอลทีวีในการเรียนการสอน และ 2.3) กิจกรรมการเรียนรู้วันสำคัญทางศาสนาจากสื่ออีดีแอลทีวี จำนวนเวลาที่ใช้ในการอบรม 2 วัน วันละ 6 ชั่วโมง โดยนักศึกษาได้ลงพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรม วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2560 จำนวนผู้เข้ารับการอบรม 60 คน โดยนักศึกษาวางแผนดำเนินการจัดอบรมเผยแพร่รูปแบบกิจกรรมโดยใช้สื่ออีดีแอลทีวี ในเรื่อง วันสำคัญทางศาสนา และความคิดเห็ดของครูที่เข้ารับการอบรมโดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และ 3) ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The purposes of the research were to study a problem-based learning model by using ICT for promoting arts and culture, to integrate arts and culture into learning management for “Seminar on Technology Management Course 1” and 3) to assess the application of problem-based learning model by using ICT for promoting arts and culture. The target population consisted of two groups: Group 1 was seventeen students of the doctoral program in Technology Management who studied “Seminar on Technology Management Course 1” in 3/2015, and group 2 was sixty teachers and educational personnel of PhraPariyathum Schools in Sri Saket province who participated in the training course of “Promotion of Arts and Culture through eDLTV focusing on learning society, art and culture held in Rajabhat Sri Saket University in January 2016.
The study showed that The PBL learning model by using ICT for promoting arts and culture consisted of six steps: 1) preparation, 2) selecting learning topics, 3) writing a proposal, 4) project management, 5) project presentation, and 6) evaluation. 2)The researcher integrated the results of academic services for teaching and learning arts and culture in 7-8th lesson plans of “Seminar on Technology Management Course. And 3) the percentage of the trainees in preparing lesson plans was 79.31% and 20.69% of the trainees did not prepare the lesson plans. 65.55% of the trainees were able to follow the training activities without advice and 40.55% of the trainees were able to follow the training activities with advice and 2.90% of the trainees were not able to follow the training activities. Therefore, the trainees were able to check and search for eDLTV and improve the lesson plans for the practical application of eDLTV. The trainees understood writing essay, telling story by using DO Clip. Finally, the students who participated in the research project, followed up and evaluated the research project in seven schools.

Keywords : Problem-Based Learning, Use of ICT, Model for Learning Management
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |