Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การบริการวิชาการโดยใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการของ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชื่องานวิจัย (EN) : Academic service by Project-based Learning using ICT of Faculty of Information Technology Rajabhat Maha Sarakham University
ผู้วิจัย : อภิชาติ เหล็กดี, วรปภา อารีราษฎ, เสาวดี คล้ายโสม และ พระครูศรีมงคลปริยัติกิจ
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาการบริการวิชาการโดยใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) ศึกษาผลการเผยแพร่กิจกรรม 3) ศึกษาผลการวิเคราะห์โครงการประกวดสื่อดิจิทัล PBL using ICT และ 4) สรุปผลการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีทีของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มเป้าหมาย เป็นครู อาจารย์ และนักศึกษาที่เข้าร่วมประกวดสื่อดิจิทัล (PBL using ICT) ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 98 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์การจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า 1) การบริการวิชาการโดยใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้แบบโครงการ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ รอบที่ 1 มี 8 ขั้นตอน และรอบที่ 2 มี 6 ขั้นตอน 2) ผลการเผยแพร่กิจกรรมสู่โรงเรียนพระปริยัติธรรม ครูผู้สอนจัดทำสื่อดิจิทัลการเรียนรู้แบบโครงการโดยใช้ไอซีที 8 ขั้นตอน จัดการเรียนรู้ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ร้อยละ 70 และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ร้อยละ 30 3) ผลการประกวดสื่อดิจิทัลมีผู้เข้าร่วมโครงการ 98 คน ผลงานผ่านเกณฑ์ 26 เรื่อง เป็นประเภทอาจารย์ ร้อยละ 15.38 ประเภทครู ร้อยละ 26.92 และประเภทนักศึกษา ร้อยละ 57.69 4) ผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงการโดยใช้ไอซีที ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 9 ขั้นตอน วิชาที่จัดการเรียนรู้สูงสุด คือ วิชาคอมพิวเตอร์ การบูรณาการรายวิชา และรายวิชาระดับปริญญาตรี มีสื่อดิจิทัลที่ใช้ 6 กลุ่ม มีการใช้งานสูงสุด คือ สื่อประเภทวีดิโอ โซเชียลมีเดีย และโปรแกรมสำเร็จรูป

Abstract : 

This research aimed 1) to study academic service Project-based using ICT, 2) to study results published activities, 3) to study results of digital media contest project and 4) summarizing on learning management by PBL using ICT. The sample of this research included 98 people as teachers and students who attended digital media. The statistics used in this research were percent.
The research results were: 1) Academic service with PBL using ICT Round 1 had 8 stages and 2nd round had 6 stages. 2) The result of published activities to General Scripture Schools, Teachers made digital media 8 stages, learning 70% for lower secondary education and 30% for highe secondary education. 3) The results of the Digital Media Contest were 26 case criteria passed from 98 projects, 15.38% being teachers, 26.92% being instructors and 57.69% being students. 4) summarizing on PBL using ICT for Northeasten region having 9 stages. The subject of the highest learning management is computer science, Integration of the course and undergraduate courses. Digital media used in six groups, with the highest using being video, social media and software packages

Keywords : Academic service, Project-based Learning, PBL using ICT
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |