Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): รูปแบบการพัฒนาครูโดยการประยุกต์ใช้ไอซีทีเพื่อพัฒนาผู้เรียนและวิทยฐานะ ตามหลักสูตรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชื่องานวิจัย (EN) : A Teacher Development Model by Using ICT to Develop Students and Academic Standing According to the curriculum of the ICT Learning Center Faculty of Information Technology at Rajabhat Maha Sarakham University
ผู้วิจัย : วิญญู อุตระ,วรปภา อารีราษฎร์, กาญจนา ดงสงคราม และ พลวัฒน์ อัฐนาค
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยนี้วีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาหลักสูตรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 2) เพื่อศึกษาผลการดำเนินการพัฒนาครูตามหลักสูตรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และ 3) เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาครูโดยการประยุกต์ใช้ไอซีที เพื่อพัฒนาผู้เรียนและวิทยฐานะ ตามหลักสูตรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มสำหรับการสัมภาษณ์เชิงลึก ได้แก่ บุคลากรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จัดแบ่งเป็น ผู้บริหาร จำนวน 3 คน และเจ้าหน้าที่ 4 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับหลักสูตรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และผลการดำเนินงานหลักสูตร
ผลการวิจัย พบว่า 1) หลักสูตรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามได้การรับรองจากสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา (สพค.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 4 หลักสูตร โดยผู้บริหารศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้ออกแบบหลักสูตรทั้ง 4 หลักสูตร ให้เป็นหลักสูตรที่ต่อเนื่องกัน 2) ทุกหลักสูตร มีครูสนใจสมัครเต็มตามจำนวน และมีผู้สำรองชื่อไว้ แสดงถึงความมีประโยชน์ของหลักสูตรที่ครูสามารถนำไปในการพัฒนาได้ เมื่อพิจารณาจำนวนที่ยืนยันการเข้าร่วมอบรมผ่านระบบ พบว่า ครูส่วนหนึ่งไม่ทราบรายละเอียดเงื่อนไขการยืนยันหลังการสมัครภายใน 7 วัน ส่งผลให้เสียสิทธิ์การเข้ารับอบรม และเมื่อพิจารณาจำนวนที่เข้าร่วมอบรม พบว่า ครูส่วนหนึ่งได้ยืนยันตนในระบบแล้ว แต่ไม่เข้ารับการอบรม ส่งผลให้หน่วยฝึกอบรม มีผู้เข้ารับการอบรมไม่ครบตามจำนวน และ 3) รูปแบบการพัฒนาครูโดยการประยุกต์ใช้ไอซีที เพื่อพัฒนาผู้เรียนและวิทยฐานะ ตามหลักสูตรของศูนย์การเรียนรู้ไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในช่วง 2 ปี งบประมาณ ได้แก่ ในปีงบประมาณ 2560 ให้ครูดำเนินการเลือกเลือกสูตรฝึกอบรมรหัส 60982984 60982985 และ 60982988 เพื่อให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมการเรียนการสอนโดยประยุกต์ใช้ไอซีที โดยนำนวัตกรรมการเรียนการสอนที่สร้าง ไปทดลองใช้นำร่อง (try out) ในปีงบประมาณ 2560 และให้นำไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มเป้าหมายในปีงบประมาณ 2561 ส่วนในปีงบประมาณ 2561 ให้ครูดำเนินการเลือกเลือกสูตรฝึกอบรมรหัส 60982985 60982988 และ 60982989 เพื่อให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมการเรียนการสอนโดยประยุกต์ใช้ไอซีทีต่อยอด และนำนวัตกรรมการเรียนการสอนที่สร้างต่อยอด ไปทดลองใช้นำร่อง (try out) ในปีงบประมาณ 2561 และให้นำไปทดลองใช้จริงกับกลุ่มเป้าหมายในปีงบประมาณ 2561 จากนั้นเมื่อผ่านการพัฒนาตามหลักสูตร 6982989 แล้ว ให้นำผลจากการทดลองใช้นวัตกรรมไปเขียนรายงานวิจัย และจัดทำวีดิทัศน์ และนำผลงานนั้นไปสู่การพัฒนาวิทยฐานะได้

Abstract : 

This research aims to 1) to study the curriculum of the ICT Learning Center. Faculty of information technology 2) To study the results of teacher development according to the curriculum of the ICT Learning Center. Faculty of information technology 3) To study the teacher development model by applying ICT. To develop learners and academics. According to the curriculum of the ICT Learning Center. Faculty of information technology at Rajabhat Maha Sarakham University target group A group for in-depth interviews was the ICT Learning Center staff. Faculty of information technology at Rajabhat Maha Sarakham University is divided into 3 administrators and 4 staff members. The tools used are in-depth interviews on the curriculum of the ICT Learning Center. Faculty of information technology at Rajabhat Maha Sarakham University And course performance.
The results of the study were as follows: 1) Faculty of information technology at Rajabhat Maha Sarakham University has been certified by the Office of Teacher Development and Educational Personnel (IEAT), Office of the Basic Education Commission (OBEC). Faculty of information technology at Rajabhat Maha Sarakham University The 4 courses are designed as a continuum course. 2) All courses are fully qualified by the teacher. And have a name. Shows the usefulness of the curriculum that teachers can take to develop. Considering the number of attendance confirmed through the system, it was found that some teachers did not know the details of the confirmation conditions after applying within 7 days. And when considering the number of attendees, one of the teachers has confirmed themselves in the system. But not trained Resulting in training units. There are not enough number of trainees and 3) Teachers development model by applying ICT. To develop learners and academics. According to the curriculum of the ICT Learning Center. Faculty of information technology In the second fiscal year, in the fiscal year 2560, the teacher selects 60982984 60982985 and 60982988 training recipes to gain innovative teaching and learning by applying ICT. By introducing innovative teaching Try out in the fiscal year 2017 and try it out with the target audience for the fiscal year 2018. In the fiscal year 2018, the teacher selects the 60982985 60982988 and 60982989 training recipes to gain innovative learning. ICT based teaching And bring in innovative teaching. Take a try out in the fiscal year 2018 and try it out with the target audience in the fiscal year 2018. Then, following the development of the curriculum 6982989, the result of the trial of innovation to write a research report. And make a video And bring that to the development of academic.

Keywords : A Teacher Development Model, Using ICT
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |