Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): ผลการใช้สื่อใหม่แบบ Digital Content ที่มีต่อพฤติกรรมการเปิดรับสารของวัยรุ่นไทยต่อสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์
ชื่องานวิจัย (EN) : The Effects of New Media Digital Content behavior to the Substance of the Adolescent Health Communications Continue Thailand through Social Media
ผู้วิจัย : รตนดา อาจวิชัย*, วิมล เขตตะ, เกียรติศักดิ์ อ่อนตามา
บทคัดย่อ (TH) : 

รายงานการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลของการใช้สื่อใหม่แบบ Digital Content ที่มีต่อพฤติกรรมการเปิดรับสารของวัยรุ่นไทยต่อสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจออนไลน์ สำรวจกลุ่มตัวอย่างอายุ 18-24 ปี ที่เป็นสมาชิกเฟซบุ๊กแฟนเพจ Healthy Delivery จำนวน 172 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) ผลการพัฒนาสื่อใหม่แบบ Digital Content ที่มีต่อพฤติกรรมการเปิดรับสารของวัยรุ่นไทยต่อสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พบว่า Facebook Page ให้ความรู้เรื่องสุขภาพชื่อ Healthy Delivery มีค่าความสำเร็จของ Page อยู่ในระดับปานกลาง Engagement Rate เท่ากับ 0.862 2) ผลการศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสารของวัยรุ่นไทยต่อสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์สื่อใหม่แบบ Digital Content ที่มีต่อพฤติกรรมการเปิดรับสารของวัยรุ่นไทยต่อสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีระยะเวลาในการเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์ทุกวันต่อสัปดาห์มากที่สุดถึงร้อยละ 75.58 แอปพลิเคชันใน การเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ Facebook มากที่สุดถึงร้อยละ 88.95 และมีโอกาสได้เห็นข่าวสารสุขภาพผ่านทาง สื่อสังคมออนไลน์1-2 วัน ต่อสัปดาห์ มากที่สุดถึงร้อยละ 33.14 เมื่อพบเจอหรือเห็นข่าวสารสุขภาพผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์แล้วกดคลิกเข้าไปอ่าน มากที่สุดถึงร้อยละ 68.60 โดยมีความคิดเห็นที่มีต่อการใช้สื่อใหม่แบบ Digital Content ที่มีต่อพฤติกรรมการเปิดรับสารของวัยรุ่นไทยต่อสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างมี ความพึงพอใจในวิธีการนำเสนอข่าวสารสุขภาพบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Healthy Delivery” อยู่ในระดับมาก

Abstract : 

This research report has the objective to develop and study the effects of new media Digital Content behavior to the substance of the adolescent health communications continue Thailand through social media. By storing the data in the questionnaire online satisfaction. Explore a sample of 18-24 year old who are members of the Facebook Fanpages Healthy Delivery have 172 people with data analysis. Find the percent of average and standard deviation.
Results indicate that1. New media Digital Content behavior to the substance of the adolescent health communications continue Thailand through social media Found that Facebook Page(Healthy Delivery)Engagement Rate is medium level (0.86). 2. The exposure of Thai adolescents on health communication through social media, new media and Digital Content towards exposure among Thai adolescents on health communication through social media online. Found that most of the respondents have time used social media every day per week, most of 75.58 applications to access the online social media. The most Facebook and 88.95 have the opportunity to see a health information via social media 1-2 days. A week, most of 33.14 when meet or see health information through social media Click to read most of 68.60.The satisfaction on types of Facebook fanpages Healthy Delivery are at high level.

Keywords : สื่อใหม่, สื่อสารสุขภาพ, สังคมออนไลน์
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |