Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): รูปแบบการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ตามแนวทางการจัดการท่องเที่ยว 7s เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วม
ชื่องานวิจัย (EN) : An Applying Model of the Creative Technology Digital Based on 7’s Management to Promote the Participatory Cultural Tourism
ผู้วิจัย : วรปภา อารีราษฎร์*, ธรัช อารีราษฎร์, ศิคริษฐ์ คุณชมภู
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์รูปแบบการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ตาม แนวทางการจัดการท่องเที่ยว 7s เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วม และ 2) ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ตามแนวทางการจัดการท่องเที่ยว 7s เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาด้านการจัดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ตามแนวทางการจัดการท่องเที่ยว 7s เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วม
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.1) เทคโนโลยีดิจิทัล 1.2) ผู้มีส่วนร่วม 1.3) กระบวนการจัดการตามกรอบของแมคคินซีย์ (7s McKinsey) และ 1.4) การกำหนดแผนการดำเนินงานที่เหมาะสม และ 2) ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อความเหมาะสมของรูปแบบการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ตามแนวทางการจัดการท่องเที่ยว 7s เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The objective of this research were to: 1) synthesize the application of creative technology digital in accordance with the 7s tourism management approach to promote participatory cultural tourism Travel 7s to promote participatory cultural tourism. Target groups include experts who had completed doctoral degrees in information technology. Cultural Tourism Management Branch or 7 related fields. The research instruments were the evaluation form for the application of creative technology digital based on the 7s tourism management approach to promote participatory cultural tourism.
The results of the research were as follows: 1) The model consists of 4 components, namely 1.1) digital technology 1.2) participants 1.3) management process according to McKinsey’s framework (7s McKinsey) and 1.4) determination of appropriate operational plans and 2) Expert’s opinion on the appropriateness of the application of creative technology digital according to guidelines Manage 7s tours to promote participatory cultural tourism was at the highest level.

Keywords : รูปแบบ, เทคโนโลยีดิจิทัล, การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |