Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): กิจกรรมการเรียนรู้แบบภาระงานด้วยการสาธิตและแสดงบทบาทสมมุติในรายวิชาสัมมนา ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
ชื่องานวิจัย (EN) : Task Based Learning (TBL) Learning Activities with Demonstration and Role Play Seminar Course of undergraduate students
ผู้วิจัย : ชฎารัฐ ขวัญนาค*, สำราญ เลิศคอนสาร
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบภาระงานด้วยการสาธิตและแสดงบทบาทสมมุติในรายวิชาสัมมนา ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในรายวิชาสัมมนา 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบภาระงานด้วยการสาธิตและแสดงบทบาทสมมุติในรายวิชาสัมมนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสัมมนา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบภาระงานด้วย การสาธิตและแสดงบทบาทสมมุติ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้แบบภาระงานด้วยการสาธิตและแสดงบทบาทสมมุติในรายวิชาสัมมนา ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.15/82.72 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบภาระงานด้วย การสาธิตและแสดงบทบาทสมมุติในรายวิชาสัมมนา อยู่ในระดับมาก

Abstract : 

The purpose of this study was to 1) to develop the learning activities with Task Based Learning (TBL) learning activities with demonstration and role play seminar course of undergraduate students. 2) to study the achievement of students in the seminar course. 3) satisfaction of learners towards learning activities with demonstrations and role plays on the seminars. The 33 samples in these study were sampled from undergraduate student in seminar course . This research used learning activities with Task Based Learning (TBL) learning activities with demonstration and role play as tools. A set of learning achievement test. The data were analyzed by statistics, percentage, mean, and standard deviation.
The results showed that the 1) learning activities with Task Based Learning (TBL) learning activities with demonstration and role play seminar course of undergraduate students. Found that the efficiency of 80.15 / 82.72 2) the achievement of students after learning than before. 3) and student satisfaction. Have on learning activities, a task with demonstrations and role play on the seminar course in high level.

Keywords : การเรียนรู้แบบภาระงาน, การสาธิต, บทบาทสมมุติ
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |