Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บผ้า
ชื่องานวิจัย (EN) : The Development of Computer Aided Learning for Sewing
ผู้วิจัย : ประภานุช ถีสูงเนิน*, เมลดา อภัยรัตน์, นฤมล จันทร์สุข
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บผ้า 2) ประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) ประเมินคุณภาพด้านมัลติมีเดีย และ 4) ศึกษาค่าประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตามเกณฑ์ 75/75 โดยกลุ่มตัวย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ภาค กศ.ปช. ปีการศึกษา 2561 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (คหกรรมศาสตร) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เรียนรายวิชา 419105 สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนรู้ เรื่อง การตัดเย็บผ้า 2) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา 3) แบบประเมินคุณภาพด้านมัลติมีเดียโดยผู้เชี่ยวชาญด้านมัลติมีเดีย และ 4) แบบทดสอบการเรียนรู้ โดยการประเมินผลจะนำค่าที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความสอดคล้อง และค่าผลการประเมินประสิทธิภาพการเรียนรู้ (E1/E2) เนื้อหาของสื่อมัลติมีเดีย ประกอบด้วย บทนำ คำชี้แจงบทเรียน วัตถุประสงค์ เมนูหลัก แบบทดสอบก่อนเรียน เนื้อหาบทเรียน แบบทดสอบท้ายบท และบทสรุป โดยเนื้อหาบทเรียน แบ่งออกเป็น 3 เรื่อง ได้แก่ เครื่องมือและอุปกรณ์เย็บผ้า การวัดตัว และการสร้างแบบ เนื้อหาถูกถ่ายทอดในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวประกอบเสียงอธิบาย พร้อมข้อความบรรยายอย่างชัดเจนทีละขั้นตอน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษา ทบทวนเนื้อหาได้ด้วยตนเองตลอดเวลา
ผลการศึกษาพบว่า ค่า E1/E2 ของสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 84.43/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผู้สอนสามารถนำมาเป็นสื่อสอนเสริมหรือทบทวนเนื้อหาบทเรียนได้ โดยเฉพาะเนื้อหาที่เป็นส่วนของทฤษฎี และนักศึกษาสามารถทบทวนเนื้อหาการปฏิบัติเรื่องการวัดตัวและการสร้างแบบได้ด้วยตนเองนอกเวลา อีกทั้งผลการประเมินคุณภาพของบทเรียน ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 และค่า S.D. เท่ากับ 0.58 และการประเมินคุณภาพด้านมัลติมีเดีย ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 และค่า S.D. เท่ากับ 0.66 สรุปคือ การประเมินคุณภาพของบทเรียน อยู่ในระดับดี และการประเมินคุณภาพมัลติมีเดียอยู่ในระดับดี

Abstract : 

The purposes of the research were to 1) develop a Computer Aided Learning 2) evaluate the quality of Computer-assisted Instruction 3) evaluate the quality of multimedia and 4) evaluate the performance of the lesson is 75/75. The Samples are the first year students which study 419105 in the Faculty of Science and Technology of 25 persons. The Statistics used average value, standard deviation, The results of the assessment of learning efficiency (E1/E2) etc. The multimedia content includes introduction, lesson plan, main menu, pre-test, Lesson content, The final questionnaire and summary. The content of the lesson is divided into 3 parts: tools and sewing equipment, measuring and shaping. The content is conveyed in the accompanying audio format. Include clearly written step by step instructions. For students to study by themselve.
The research findings showed that the study indicated that E1/E2 = 84.43/88.33, which is higher than the set threshold. That can be used as a teaching tool or review the content of the lesson. Especially the content is part of the theory. Students can review the content of self-assessment and self-study. The results of the assessment of the quality of the lesson was 4.45 and the S.D. value was 0.58. The results of the assessment of the quality of the multimedia was 4.43 and the S.D. value was 0.66. The both are in good level as well.

Keywords : สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนรู้, การตัดเย็บผ้า, คหกรรมศาสตร์ , การวัดตัวและการสร้างแบบ
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |