Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษา ในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ชื่องานวิจัย (EN) : Factors Affecting the Operation of School Internal Supervision in Northeast Thailand
ผู้วิจัย : ธัชชัย จิตรนันท์
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานการนิเทศภายในสถานศึกษา 2) ศึกษาการดำเนินงานการนิเทศภายในสถานศึกษา และ 3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษาในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 120 คน และครูผู้สอน จำนวน 215 คน รวม 335 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.321 ถึง 0.895 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษา ในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษา ในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ3) ปัจจัยด้านการบริหาร ปัจจัยด้านโครงสร้าง ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยด้านทรัพยากร มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการดำเนินงานการนิเทศภายใน อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ .01 ทุกตัวแปร และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษาในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ดีที่สุด คือ ปัจจัยด้านบุคลากร (X3) ปัจจัยด้านกระบวนการ (X4) ปัจจัยด้านทรัพยากร (X5) และปัจจัยด้านการบริหาร (X1) มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในรูปคะแนนดิบเท่ากับ .291 .244 .138 และ .150 ตามลำดับ มีค่าสัมประสิทธิ์ในรูปคะแนนมาตรฐานเท่ากับ .339 .260 .162 และ .172 ตามลำดับ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .822 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความสามารถในการพยากรณ์ได้ร้อยละ 67.10 มีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานเท่ากับ .2661 และค่าคงที่ของสมการในรูปคะแนนดิบเท่ากับ .643 โดยเขียนเป็นสมการได้ดังนี้
สมการในรูปคะแนนดิบ
Y’ = .643 + .291 X3 + .244 X4 + .138 X5 + .150 X1
สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน
Z’y = .339 ZX3 + .260 ZX4 + .162 ZX5 + .172 ZX1

Abstract : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานการนิเทศภายในสถานศึกษา 2) ศึกษาการดำเนินงานการนิเทศภายในสถานศึกษา และ 3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษาในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 120 คน และครูผู้สอน จำนวน 215 คน รวม 335 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.321 ถึง 0.895 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษา ในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษา ในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ3) ปัจจัยด้านการบริหาร ปัจจัยด้านโครงสร้าง ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยด้านทรัพยากร มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการดำเนินงานการนิเทศภายใน อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ .01 ทุกตัวแปร และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานการนิเทศภายในของสถานศึกษาในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ดีที่สุด คือ ปัจจัยด้านบุคลากร (X3) ปัจจัยด้านกระบวนการ (X4) ปัจจัยด้านทรัพยากร (X5) และปัจจัยด้านการบริหาร (X1) มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในรูปคะแนนดิบเท่ากับ .291 .244 .138 และ .150 ตามลำดับ มีค่าสัมประสิทธิ์ในรูปคะแนนมาตรฐานเท่ากับ .339 .260 .162 และ .172 ตามลำดับ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .822 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความสามารถในการพยากรณ์ได้ร้อยละ 67.10 มีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานเท่ากับ .2661 และค่าคงที่ของสมการในรูปคะแนนดิบเท่ากับ .643 โดยเขียนเป็นสมการได้ดังนี้
สมการในรูปคะแนนดิบ
Y’ = .643 + .291 X3 + .244 X4 + .138 X5 + .150 X1
สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน
Z’y = .339 ZX3 + .260 ZX4 + .162 ZX5 + .172 ZX1

Keywords : การนิเทศภายในสถานศึกษา, ปัจจัยที่ส่งผลการดำเนินงาน
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |