Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2562
ชื่องานวิจัย (TH): การประยุกต์ใช้ Social Media เพื่อส่งเสริมการอบรม ชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพครู TM-PLC
ชื่องานวิจัย (EN) : A Study on the Context Problems and Needs of Using the e-Learning for Learning and Teaching
ผู้วิจัย : กาญจนา แซ่เฮ้ง*, เผด็จ พรหมสาขา ณ สกลนคร, ธรัช อารีราษฎร์
บทคัดย่อ (TH) : 

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมครูโดยการประยุกต์ใช้ ฆSocial Media 2) พัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมครูโดยการประยุกต์ใช้ Social Media และ 3) ศึกษาผลการทดลองใช้สื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมครูโดยการประยุกต์ใช้ Social Media กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนที่สนใจเข้ารับการอบรมในหลักสูตรการพัฒนาครูของศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน พ.ศ. 2561 คัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 200 คน โดยเป็นครูที่รายงานตัวเข้ารับการอบรมหลักสูตรอบรมของศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน จำนวน 3 รุ่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ สื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมครู แบบรูปภาพ และสื่อวิดีโอ และสถิติที่ใช้ในงานวิจัยคือ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาแนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมครูโดยการประยุกต์ใช้ Social Media พบว่า แนวทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตร “ชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพครู TM-PLC” ประกอบ 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 หลักสูตรการอบรม จำนวน 2 หลักสูตร ส่วนที่ 2 สื่อประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วยสื่อแบบรูปภาพ และ สื่อวิดีโอแบบ ส่วนที่ 3 กระบวนการประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ การกำหนดเป้าหมาย การออกแบบและพัฒนาสื่อ และวิธีการประชาสัมพันธ์ ส่วนที่ 4 ช่องทางการสื่อสารบน Social Media ประกอบด้วย 2 ช่องทาง คือ face book และ line และส่วนที่ 5 ตัวชี้วัด จำนวน 5 ตัว โดยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อความเหมาะสมของแนวทาง โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด 2) ผลการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมครูโดยการประยุกต์ใช้ Social Media พบว่า ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และ3) ผลการทดลองใช้สื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมครูโดยการประยุกต์ใช้ Social Media พบว่า ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์และการรับรู้การประชาสัมพันธ์จากสื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมครูโดยการประยุกต์ใช้ Social Media โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The objectives of the research were 1) to investigate the guidelines for promoting teaching professional training courses by applying Social Media, 2) to develop media for public relations of the training courses, and 3) to assess the results of using the media for public relations of the training courses. The target population was two hundred teachers who attended the teaching professional training courses of the Community ICT Learning Center in 2018. The instrument was media for public relations of the teaching professional training courses with photos and video. The statistics used were the percentage, mean and standard deviation.
1) The study showed that the guidelines for promoting the teaching professional training community consisted of 1) two training courses, 2) media for public relations with photos and video, 3) three steps of public relations process: target group, media design and development for public relations and method for promotion, 4 two communication channels: facebook and line, and 5 five indicators. The overall opinion of the experts toward the appropriateness of the guidelines was at the highest level. 2) The overall opinion of the expert toward the appropriateness of the media for public relations of the teaching training courses was at the highest level. 3) The overall satisfaction of the trainees with the media for public relation of the teaching training courses was at the highest level.

Keywords : โซเชียลมีเดีย, สื่อประชาสัมพันธ์, การรับรู้, หลักสูตรอบรมครู, ชุมชนวิชาชีพครู
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |