Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 6 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2562
ชื่องานวิจัย (TH): ผลการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติ ของเดวีส์ เรื่อง การสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่องานวิจัย (EN) : The Effects of Computer Multimedia Lesson By Using Davies’ Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2
ผู้วิจัย : ศิรินภา โพธิ์ทอง, และ ฐาปนี สีเฉลียว
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่อง การสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบคะแนนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของ เดวีส์ 4) เปรียบเทียบทักษะการเขียนสะกดคำ ระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง
(Purposive sampling) จำนวน 40 คน โดยทดลองใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนสะกดคำ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Wilcoxon Signed Rank Test
ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.46/84.63 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5494 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 54.94 3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่อง การสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียตามแนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เรื่องการสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะในการเขียนสะกดคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract : 

The purposes of the research were to (1) create the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 with the efficiency Criterion of 80/80 (2) to find effectiveness indices of the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 (3) compare their learning achievement before and after studying by using the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 (4) compare Spelling skills before and after studying On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 (5) study the satisfaction of the Computer Multimedia Lesson By using Davies’ Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 .The samples were Fourty Primary Education Grade 2 student at Nongbua school by Purposive sampling The research tools were (1) the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’ Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 (2) Learning Achievement Test (3) Spelling skills Test (4) Satisfaction Survey Questionnaire. The data were analyzed by percentage , means, standard deviation and Wilcoxon signed rank test.
The research findings showed that the 1) create the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’ Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 with the efficiency Criterion of 82.46/84.63 2) the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’ Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 to find effectiveness indices 0.5494 Students have improved their academic progress 54.94 3) The Learning Achievement of Students were higher after they were learning by the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’ Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 at a significance level of .05. 4) The Spelling skills Test of Students were higher after they were learning by the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’ Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 at a significance level of .05. 5) The Total Satisfaction of Students toward the Computer Multimedia Lesson By Using Davies’ Instructional Model Operation On Thai Language Concerning Thai Spelling Subject For Primary Education Grade 2 were at “highest” level.

Keywords : Computer Multimedia, Davies’ Instructional Model, Thai Spelling Subject,Thai Language Concerning for Primary Education Grade 2.
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |