Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน บนเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ
ชื่องานวิจัย (EN) : Developing of Instructional Activity Management Process on Cloud Computing Model
ผู้วิจัย : วรปภา อารีราษฎร์ ธรัช อารีราษฎร์ วิญญู อุตระ และ พลวัฒน์ อัฐนาค
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบนเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบนเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย จำนวน 28 คน เป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการพัฒนาสื่อ ปีการศึกษา 1/2560 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ กระบวนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบนเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ และแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนบนเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ และสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบนเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นศึกษาบริบทและการเลือกหัวข้อ 2) ขั้นตอนการเตรียมงาน
3) ขั้นตอนการสร้างชิ้นงาน 4) ขั้นตอนหลังการสร้างชิ้นงาน 5) ขั้นตอนการเผยแพร่ชิ้นงาน และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบนเทคโนโลยีการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The objectives of the research were to develop an instructional activity management process on cloud computing model and to survey the opinion of the students toward the instructional activity management process. The target population was twenty eight undergraduate students of Rajabhat Maha Sarakham University who registered Media Development Course in the first semester of 2017. The instrument was an instructional activity management process on cloud computing model and a questionnaire. The statistics used were mean and standard deviation.
The research results showed that the instructional activity management process on cloud computing model consisted of five steps: 1) contextual study and topic selection, 2) preparation, 3) task design, 4) post-task design and 5) task dissemination. The overall opinion of the students toward the instructional management process was at the highest level.

Keywords : Cloud Computing Model, Instructional Management Process
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |