Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): ผลการศึกษาการจัดการเรียนรู้โมบายเลิร์นนิ่งด้วยเทคนิคสเปซรีพิททิชั่น
ชื่องานวิจัย (EN) : The Study on Mobile Learning Using Spaced Repetition Technique
ผู้วิจัย : ชายแดน มิ่งเมือง วรปภา อารีราษฎร์ และ ธรัช อารีราษฎร์
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหลักการและแนวทางการประยุกต์ใช้โมบายเลิร์นนิ่งและเทคนิคสเปซรีพิทิชั่น วิธีการศึกษาเป็นการศึกษาจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สรุปผลและนำเสนอผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 31 คน เพื่อพิจารณาความเหมาะสม สถิติที่ใช้เป็นค่า ร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า หลักการและแนวคิดของโมบายเลิร์นนิ่ง คือ เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา, เรียนรู้ได้ทันที และเรียนรู้แบบมีกระบวนการ สำหรับหลักการและแนวคิดของเทคนิคสเปซรีพิทิชั่น คือ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้, มีการเรียนรู้แบบตอบสนอง และช่วยให้จดจำความรู้ได้ดี สามารถตอบสนองต่อ บริบท สภาพ และความต้องการของประเทศไทย ที่มีนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นพัฒนาประเทศด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศรวมถึงการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์ และ พฤติกรรมของเยาวชนที่มีการใช้โทรศัพท์กันอย่างแพร่หลาย รวมไปถึงทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โมบายเลิร์นนิ่งด้วยเทคนิคสเปซรีพิททิชั่น มีค่าเห็นด้วยในด้านต่างๆของการจัดการเรียนรู้ คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 95.97

Abstract : 

The purposes of the research were to study of principles and guidelines for mobile learning with spaced repetition technique. The research methodology is literature review. The conclusion of study was presented to 31 experts for assessment. The statistic measurement for this research is percentage.
The principles and concepts of mobile learning are ubiquitous learning, instant learning, and processing learning. The principles and concepts of spaced repetition are encourages learning, active learning and memory improvement. Both principles and concepts of mobile learning and spaced repetition fulfill to contexts, conditions and needs of Thailand. According to Thailand 4.0 that aims to develop Thailand with information technology and digital content, high level of mobile phone use behaviors and learning in the 21th century. that experts agreed on each dimension of mobile learning with spaced repetition technique equal to 95.97 %.

Keywords : Mobile Learning, Spaced Repetition, Experts’ Perspective
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |