Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสื่อเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด
ชื่องานวิจัย (EN) : Application of Augmented Reality Technology for Learning (ARL) Improvement by Using Think-Pair-Share Technique
ผู้วิจัย : อภิชาติ เหล็กดี วรปภา อารีราษฎร์ และ ฐิติมา ผ่องแผ้ว
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสื่อเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด 2) ศึกษาความสนใจของนักเรียนในการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ ARL และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ ARL กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ กิจกรรมการเรียนรู้ ARL จำนวน 2 เรื่อง คือ ระบบสุริยะจักรวาล และ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ ARL แบบสังเกตและแบบบันทึกการเข้าใช้สื่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด หรือ กิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ (1) หลักการและแนวคิด ด้านการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริงและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยเทคนิคเพื่อนคู่คิด (2) สื่อและเครื่องมือการเรียนรู้ ประกอบด้วย สื่อระบบสุริยะจักรวาล สื่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบสังเกตและแบบบันทึกการเข้าใช้สื่อการเรียนรู้ (3) กิจกรรมการเรียนรู้แบบ APL ประกอบด้วย กิจกรรมก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน และ (4) ตัวชี้วัดของกิจกรรม จำนวน 5 ตัว และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ ARL มีความเหมาะสมในระดับมาก 2) ความสนใจของนักเรียนในการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ ARL พบว่า นักเรียนให้ความสนใจการเรียนรู้ในเวลากิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ร้อยละ 61.18 และสนใจการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิดร้อยละ 83.53 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ ARL ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The purposes of the research were to develop learning activities through the application of Augmented Reality technology for learning improvement by using Think-Pair-Share technique, to study the interest of the students in learning activities of augmented reality learning (ARL), and to survey the satisfaction of the students with the learning activities of ARL. The target population was sixty five 4th grade students at Saksasongkroa Thawatburi School, Meaung District, Roi-Et province. The instrument was ARL learning activities of two stories: Solar System and Computer Equipment, a questionnaire, an observation form and a recording form. The statistics used were the percentage, mean, and standard deviation.
The research results showed that the learning activities of ARL consisted of four parts: 1) principles and concepts of learning improvement with augmented reality technology by Think-Pair-Share technique, 2) teaching materials consisting of media of Solar System and Computer Equipment, a questionnaire, an observation form and a recording form, 3) learning activities of ARL: pre-learning, while-learning and post-learning and 4) five indicators for learning. The overall opinion of the specialists toward the appropriateness of the learning activities of ARL was at a high level. The average percentage of the interest of the students in the learning activities was 61.18%, and the percentage of their interest in Think-Pair-Share technique was 83.53%. Lastly, the overall satisfaction of the students with the learning activities of ARL was at the highest level.

Keywords : Teaching Materials, Augmented Reality Technology, Learning Activities
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |