Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2558
ชื่องานวิจัย (TH): รูปแบบการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชื่องานวิจัย (EN) : An Educational Management Model of Master Degree Program in Computer Education of the Faculty of Information Technology at Rajabhat Maha Sarakham University
ผู้วิจัย : ศรีวิไล นิราราช, วรปภา อารีราษฎร์, ธรัช อารีราษฎร์ และ เผด็จ พรหมสาขา ณ สกลนคร
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 2) ศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการศึกษาตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 299 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการศึกษา และสถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า1) รูปแบบการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นการชี้แจงกระบวนการ 2) ขั้นร่วมประสานความสำเร็จ และ 3) ขั้นตอนปัจฉิมนิเทศสร้างความภาคภูมิใจ โดยขั้นตอนประสานความสำเร็จประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือ กิจกรรมพาคิดหัวข้อ กิจกรรมต่อยอดการทำนวัตกรรม กิจกรรมเรียนรู้การทำวิจัย และกิจกรรมทดลองใช้และสรุปผล 2) ผลการศึกษาการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น พบว่า นักศึกษาสำเร็จการศึกษา จำนวน 273 คน คิดเป็นร้อยละ 91.30 3) ผลการศึกษาการทำวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาบัณฑิตศึกษาพบว่า นักศึกษาทำวิจัย 10 ประเภทและ 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษามีต่อการจัดการศึกษาตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

This research aimed to 1) study an educational management model of a master degree program in computer education, the Faculty of Information Technology at Rajabhat MahaSarakham University, 2) study the results of the developed model, 3) study scopes for carrying out the thesis of the students, and 4) study students’ satisfaction with the model. The sample included 299 master degree students majoring in computer education at the Faculty of Information Technology at Rajabhat MahaSarakham University. The tool used in this research was a satisfaction questionnaire with the model The statistics used were mean and standard deviation.
The research results found that 1) the developed model composed of 3 stages: process explanation, cooperation and orientation. The cooperation stage was composed of 4 activities: topic brainstorming, extended development of the innovation, research methodology and, try out and conclusion. 2) There were 273 students graduated or 91.30 percent. 3) There were 10 types of students’ thesis And 4) The students showed satisfaction with the developed model at a highest level.

Keywords : Educational Management Model of a Master Degree Program
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |