Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2558
ชื่องานวิจัย (TH): การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบการจัดการเรียนการสอน
ชื่องานวิจัย (EN) : A Study of Learning Achievement in Information Technology Subject Using Self-Learning Activity Through a Learning Management System
ผู้วิจัย : แสงเพ็ชร พระฉาย และ กริช กองศรีมา
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผ่านระบบการจัดการเรียนการสอน 2) ศึกษาประสิทธิภาพของการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศผ่านระบบการจัดการเรียนการสอน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วยระบบการจัด
การเรียนการสอน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จำนวน 2 หมู่เรียน 60 คน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศแบ่งเนื้อหาการเรียนรู้ได้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นการพัฒนาทักษะการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้งาน และส่วนที่สองเป็น
การพัฒนาความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าประสิทธิภาพ
ของกระบวนการเท่ากับ 72.15 และมีค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 79.00

Abstract : 

The purposes of this research were 1) to develop self-learning activity of the subject ‘Information Technology’ through a learning management system, and 2) to study efficiency of the developed activity. The tools used in this research were: a learning management system and a learning achievement test. The sample consisted of 60 students enrolled in the course ‘Information Technology’, at Nakhon Ratchasima Rajabhat University. The statistics used in this study was a percentage.
The research results found that 1) the developed activity consisted of 2 parts the first part was the development of skills for computer applications and the second part was the development of knowledge and understanding of information technology. The developed activity had an efficiency in terms of process and outcome was 72.15 and 79.00, respectively.

Keywords : Self-learning, Learning Management System, Information Technology
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |