Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับพิเศษ 2561
ชื่องานวิจัย (TH): แนวทางการพัฒนาความพึงพอใจของผู้ประกอบการในการให้บริการ ของหน่วยงานส่งเสริมการลุงทุนของแผนกแผนการ และ การลงทุน แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ชื่องานวิจัย (EN) : Developmental Approach for Entrepreneurs Satisfaction toward Services of Promote Investment Plan Division in, Champasak province, LOAS PDR
ผู้วิจัย : อะโนลัก ชาดตะกุล, รังสรรค์ สิงหเลิศ และ อุทัย โคตรดก
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัย มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านงานส่งเสริมการลงทุนของแผนกแผนการ และ การลงทุน แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ประกอบการที่มีเพศ และระดับการศึกษา แตกต่างกันต่อการให้บริการของแผนกแผนการ และ การลงทุน แขวงจำปาสักสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาความพึงพอใจในการให้บริการด้านงานส่งเสริมการลงทุนของแผนกแผนการ และ การลงทุน แขวงจำปาสักสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประชากร คือ ผู้ประกอบการที่มาใช้บริการจากหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของแผนกแผนการ และ การลงทุน แขวงจำปาสัก จำนวน 435 คน ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 209 คน โดยใช้วิธีคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตร ทาโร ยามาเน่ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบโควต้า ร่วมกับแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมารค่า มี 5 ระดับ วิเคราะห์โดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test เปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี L.S.D.
ผลการวิจัย พบว่า 1) ความพึงพอใจของผู้ประกอบการต่อการให้บริการของหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนแผนกแผนการและการลงทุน แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ ด้านความสะดวกของอาคารสถานที่ ด้านความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ ด้านความเสมอภาคของการบริการ 2)ผู้ประกอบการที่มีเพศต่างกันมีความพึงพอใจต่อหน่วยงานส่งเสริมการลงทุน ของแผนกแผนการ และ การลงทุน แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งโดยรวม และ รายด้าน ในทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเพศชายมีความพึงพอใจมากกว่าเพศหญิงทุกด้าน และ ผู้ประกอบการที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความพึงพอใจต่อหน่วยงานส่งเสริมการลงทุน ของแผนกแผนการ และ การลงทุน แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งโดยรวม และ รายด้าน ในทุกด้านไม่แตกต่างกัน -3) แนวทางการพัฒนาความพึงพอใจของผู้ประกอบการต่อการให้บริการของหน่วยงานการเสนอลงทุน แขวงจำปาสัก คือ (1) เพิ่มเติมเครื่องมืออำนวยความสะดวกเช่นคอมพิวเตอร์และปริ้นเตอร์ (2) ควรเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการตรวจตราเอกสารเพื่อให้เกิดความรวดเร็วขึ้น (3) ควรลดขั้นตอนในการเสนอลงทุนเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว (4) เจ้าหน้าที่ควรปฏิบัติงานตรงต่อเวลาอย่างเคร่งครัด (5) ควรเพิ่มข้อมูลข่าวสารในการเผยแพร่กฎหมายส่งเสริมการลงทุน และ นโยบายการส่งเสริมการลงทุน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รู้

Abstract : 

The purposes of the study were 1) to study the satisfaction levels toward Services of Promote Investment Plan Division in , Champasak province, LOAS PDR. 2) to compare the satisfaction of entrepreneurs toward Services of Promote Investment Plan Division in , Champasak province, LOAS PDR., and 3) present the developmental approach to increase the satisfaction levels of entrepreneurs toward Services of Promote Investment Plan Division in , Champasak province, LOAS PDR. The population groups of this research were 435 entrepreneurs. The samples were 209 entrepreneurs using services of Promote Investment Plan Division in , Champasak province, LOAS PDR. and selected by accidental and quota sampling methods. The research instrument was a set of questionnaire designed in 5 Likert scales. The questionnaire was proved to have discrimination level between 1.86 to 6.59 and reliability at .92. The data were analyzed by using Frequency, Percentage, Mean Score, Standard Deviation, t-test and One-way ANOVA by using LSD. for multiple comparison.
Results of the study were as follows: It was found that satisfaction levels of entrepreneurs toward Services of Promote Investment Plan Division in , Champasak province, LOAS PDR. was at high level over all. Considering each aspect, four aspects were found at the high level. In terms of gender, there was significant difference at the statistical level of .05 among the entrepreneurs in total and all aspects. In terms of education levels, there was no significant difference among the entrepreneurs in total and all aspects. Lastly, the developmental approach to increase the satisfaction of entrepreneurs toward Services of Promote Investment Plan Division in , Champasak province, LOAS PDR. could include the actions in 1) increasing tool or facilitators such as computer and printer, 2) increasing effective officials for quickness 3) decreasing step down for communication, 4) The officials should to on time or exactly, 5) increasing information toward Promotion Investment and government policies.

Keywords : แนวทางการพัฒนา, ความพึงพอใจของผู้ประกอบการ
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |