Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2558
ชื่องานวิจัย (TH): ผลการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมควบคุมด้วยภาษาซี โดยใช้เรสพ์เบอรรี่ไพ
ชื่องานวิจัย (EN) : Results of C language Programming Skill Development Using Raspberry Pi
ผู้วิจัย : วรปภา อารีราษฎร์ อภิชาติ เหล็กดี และ ธเนศ ยืนสุข
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Raspberry Pi กับอุปกรณ์ภายนอก 2) ศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมควบคุมด้วยภาษาซี 3) ศึกษาการประยุกต์ใช้อุปกรณ์ Raspberry Pi สู่โครงงาน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการส่งเสริมทักษะการเขียนโปรแกรมควบคุมโดยใช้ Raspberry Piประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 45 คน คัดเลือกโดยวิธีการเจาะจง จากนักศึกษาที่สมัครเข้าร่วมโครงการส่งเสริมทักษะการเขียนโปรแกรมควบคุมโดยใช้ Raspberry Pi
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ Raspberry Pi กับอุปกรณ์ภายนอกโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 2) นักศึกษามีทักษะการเขียนโปรแกรมควบคุมด้วยภาษาซีโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และ
3) นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้อุปกรณ์ในการสร้างโครงงานโดยมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และ
4) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมควบคุมด้วยภาษาซี โดยใช้ Raspberry Pi อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

This research aimed 1) to study the skills of connecting a Raspberry Pi device with external devices, 2) to study the skills in programming with the C language, 3) to study the application of the Raspberry Pi device to the project and 4) to study students’ satisfaction with learning via the activity promoting programming skills in using the Raspberry Pi. The sample included 45 students from the Faculty of Information Technology at Rajabhat MahaSarakham University, chosen using the purposive sampling technique from the group registered to participate in the project for promoting the skills in programming using the Raspberry Pi.
The finding revealed that 1) the students showed connect the Raspberry Pi with the external device at the highest level, 2) the student had programming using the C language at the highest level, 3) the student could apply the Raspberry Pi to the project at a high level and 4) the students showed satisfaction with learning via the C language and Raspberry Pi was at the highest level.

Keywords : Skills Development, Control Programming, C Programming, Raspberry Pi
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |