Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2558
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องคอมพิวเตอร์และการใช้งานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
ชื่องานวิจัย (EN) : Development of Computer-Assisted Lessons based on Behaviorism Theory in Learning Area of Occupations and Technology Entitled Computer and its Usage for Prathomsuksa 5 Students
ผู้วิจัย : ปิยสุดา ตันเลิศ,ไพศาล ดาแร่, ภูริวัฒน์ สุคนธวัฒน์ และ ศิริศักดิ์ พันธวงษ์
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียเรื่อง คอมพิวเตอร์และการใช้งาน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียเรื่องคอมพิวเตอร์และการใช้งาน และ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยสื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียเรื่องคอมพิวเตอร์และการใช้งานกลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองตุ อุดรธานีภาคเรียนที่ 2/2557 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียเรื่องคอมพิวเตอร์และการใช้งาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคอมพิวเตอร์และการใช้งาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบ
paired t-test
ผลการศึกษาพบว่า1) สื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียเรื่องคอมพิวเตอร์และการใช้งานตามแนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมีประสิทธิภาพ 86.80/82.00 2) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดียมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) สื่อการเรียน
การสอนมัลติมีเดียมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.51

Abstract : 

This research aimed 1) to develop teaching multimedia materials based on the theory of behaviorism with the efficiency standard criterion at 80/80, 2) to compare the pretest and posttest learning achievement of students, and 3) to study the effectiveness index of learning multimedia. The sample consisted of 20 in Prathomsuksa 5 students at Nongtu School in Udonthani province in semester 2 of the academic year 2014, selected using the simple sampling technique. The tools used in this study were 1) instructional multimedia of the computer and its usage, and 2) a learning achievement test. The data were analyzed using mean, standard deviation and paired t-test.
The results showed that: 1) the instructional using the theory of behaviorism had the efficiency at 86.80/82.00. 2) The students showed gains in learning achievement form before learning at the .05 level of significance. And 3) the effectiveness index of the developed lessons had effectiveness index of 0.51.

Keywords : CAI, Computer and Its Usage, Behaviorism Theory
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |