Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2559
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาชุดฝึกอบรมการประยุกต์ใช้ Google Application เพื่อการเรียนรู้
ชื่องานวิจัย (EN) : Developing Training Packages of Google Application for Learning
ผู้วิจัย : วรปภา อารีราษฎร์, ธรัช อารีราษฎร์ และ พลวัฒน์ อัฐนาค
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกอบรมการประยุกต์ใช้ Google Application เพื่อการเรียนรู้ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาและชุมชนที่มีต่อการอบรมโดยชุดฝึกอบรมการประยุกต์ใช้ Google Application เพื่อการเรียนรู้และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาและชุมชนที่มีต่อการนำไปใช้ Google Application เพื่อการเรียนรู้ตามตัวแบบ TAM กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย จำนวน 60 คน กลุ่มที่ 1 เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาการจัดการเทคโนโลยี จำนวน 25 คนและกลุ่มที่ 2 เป็นชุมชนที่สมัครเข้าอบรมการประยุกต์ใช้ Google Application เพื่อการเรียนรู้ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในเดือนมกราคม 2559 จำนวน 35 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดฝึกอบรมการประยุกต์ใช้ Google Application เพื่อการเรียนรู้ แบบประเมินชุดฝึกอบรม แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกอบรมและแบบสอบถามการยอมรับและนำไปใช้เทคโนโลยีตามตัวแบบ TAM และสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกอบรมการประยุกต์ใช้ Google Application เพื่อการเรียนรู้ประกอบด้วยเนื้อหาการอบรม 5 หน่วย คือ Google Drive, Google Calendar, Google Picture, Google Translate และ Google Map ใช้เวลาในการอบรม 4 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าความเหมาะสมของชุดฝึกอบรมโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 2) ผลการทดลองใช้ชุดฝึกอบรม นักศึกษาและชุมชนมีความพึงพอใจต่อการอบรมโดยชุดฝึกอบรมโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด และ 3) ชุมชนและนักศึกษาให้การยอมรับและนำไปใช้ Google Application โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The research aimed to 1) develop training packages of Google application for learning. 2) study the opinions of students and people in communities about the training developed packages, and 3) study opinions of students and people in communities about the developed training packages. The target group consisted of 25 graduate students of the Management Technology Program and 35 people from the communities who participated in the Google application training. The instruments were training packages, an evaluation form of the training packages, and two sets of questionnaires. The statistics used were mean and standard deviation.
The study showed that the training packages of Google application learning consisted of five units: Google Drive, Google Calendar, Google Pictures, Google Translation, and Google Map. The trainees satisfaction with the training packages at the highest level. Lastly, the trainees showed overall application of the developed training acceptance and packages at the highest level.

Keywords : Google Application, Training Packages, Technology Acceptance
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |