Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2559
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาระบบการจัดการสารสนเทศการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร
ชื่องานวิจัย (EN) : The Development of Information Systems for Internal Quality Assurance at the Curriculum Level
ผู้วิจัย : ศรีวิไล นิราราช, วรปภา อารีราษฎร์ และ บดินทร์ แก้วบ้านดอน
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการพัฒนาระบบการจัดการสารสนเทศการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร 2) พัฒนาเว็บไซต์การจัดการสารสนเทศการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร และ 3) ศึกษาการยอมรับและนำไปใช้ระบบ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย เป็นกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อองค์ประกอบ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญประเมินเว็บไซต์ระบบ และกลุ่มผู้ใช้ระบบ จำนวน 18 คน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ ระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้น แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อองค์ประกอบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเว็บไซต์ และแบบสอบถามผู้ใช้ที่มีต่อการยอมรับการนำไปใช้เว็บไซต์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) องค์ประกอบระบบการจัดการสารสนเทศการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรประกอบด้วย 4 โมดูล ได้แก่ 1.1) โมดูลข้อมูลหน่วยงาน 1.2) โมดูลการจัดการการประกันคุณภาพ 1.3) โมดูลจัดการ SAR และ 1.4) โมดูลจัดการผู้ใช้ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการนำมาใช้พัฒนาระบบ คือเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ในการพัฒนาเว็บไซต์ฐานข้อมูลใช้ Mysql ภาษาที่ใช้เขียนโดย PHP ให้รองรับการแสดงผลบนบราวเซอร์ Firefox, Google chrome 2) ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าเว็บไซต์โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และ
3) การยอมรับและนำไปใช้เว็บไซต์ของผู้ใช้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

This research aims to 1) study the composition and appropriate technology for the development of information management system for quality assurance of education at the curriculum level. 2) develop a information management system for quality assurance of education at the curriculum level and 3) study the acceptance and implementation of the system. The target group consisted of 18 people. The research instruments were an experts’ opinion questionnaire about composition heard appropriate technology, an experts’ opinions about the website and users opinion questionnaire on acceptance and implementation of the website. The data were analyzed using mean and standard deviation.
The results found that: 1) Information management system elements for quality assurance of education at the curriculum level of 4 modules: data units’ module, management quality assurance module, SAR management module and user management module. Appropriate technologies for use in the website development were Web 2.0 technologies, the database used MySQL application, the language was written using PHP and web design support for the Firefox and Google chrome browser 2) experts’ showed apropos nastiness of the developed website at the highest level. And 3) the users indicated their acceptance and implement of the developed website at the highest level.

Keywords : Information System, Internal Quality Assurance
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |