Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2559
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาสื่อเรียนรู้เสมือนจริงบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยเทคโนโลยีภาพถ่ายพาโนรามา 360 องศา กรณีศึกษา : เว็บไซต์ฐานข้อมูลแหล่งเรียนรู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ชื่องานวิจัย (EN) : A Development of Virtual Reality Learning on Computer Network with 360-degree Panoramic Photos Technology: A Case Study of MahaSarakham University Learning Center Database Website
ผู้วิจัย : ดุลยเทพ ภัทรโกศล
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อเรียนรู้เสมือนจริงบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 2) ศึกษาประสิทธิภาพสื่อรู้เสมือนจริงบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานที่มีต่อสื่อเรียนรู้เสมือนจริง 360 องศาบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นิสิต บุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และบุคคลทั่วไป จำนวน 500 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) สื่ออิเล็กทรอนิกส์เสมือนจริง 360 องศา 2) แบบวัดประสิทธิภาพสื่อเรียนรู้เสมือนจริง 360 องศา และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของผู้ใช้งานที่มีต่อสื่อที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อเรียนรู้เสมือนจริงบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้น มีขั้นตอนในการจัดทำสื่อเสมือนจริง 360 องศา 3 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผนการดำเนินงานซักซ้อมความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพเพื่อพัฒนาและออกแบบสื่อเสมือนจริง 360 องศา ขั้นดำเนินการเผยแพร่สื่อเสมือนจริง 360 องศาผ่านทางเว็บไซต์ http://vkp.msu.ac.th และขั้นเผยแพร่ผลงานผ่านทางเว็บไซต์ 2) สื่อรู้เสมือนจริงบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก 3) ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจต่อสื่อเรียนรู้เสมือนจริง 360 องศาบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

Abstract : 

This research aimed to 1) the develop the Virtual Reality Learning on Computer Network , 2) study an efficiency of the developed Virtual Reality Learning on Computer Network, and 3) study satisfaction of the users who used the developed Virtual Reality Learning on Computer Network The target users included 500 university students at MahaSarakham university and general people. The research tools were: 1) Virtual Reality 360-degree Electronic Media, 2) an efficiency questionnaire and 3) a satisfaction questionnaire. Statistics used in this research were mean and standard deviation.
The research results found that 1) the developed Virtual Reality Learning on Computer Network consisted of 3 steps: planning, dissemination and dissemination via http://vkp.msu.ac.th; and 2) the efficiency the developed Virtual Reality Learning on Computer Network was at a most level; and 3) the users showed satisfaction with the uses of the Virtual Reality Learning on Computer Network in general and in each area at the more to the most level.

Keywords : Media, Virtual Reality Media , Photos , 360-degree Panoramic Photos
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |