Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2561
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาการเรียนการสอนแบบโครงงานที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สำหรับวิชากระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยใช้รูปแบบการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยตัวแบบอาไจล์
ชื่องานวิจัย (EN) : A Development for Teaching of Learning – Centered Project Design for Software Development Process Course Using Agile Model
ผู้วิจัย : มณีรัตน์ ผลประเสริฐ
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการสอนแบบโครงงานที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสำหรับวิชากระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบอาไจล์
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณโดยรวมและรายด้าน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการสอนแบบโครงงานฯ ของนักศึกษาโดยรวมและจำแนกตามเพศ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณโดยรวมและรายด้าน หลังเรียนโดยใช้แผนการสอนแบบโครงงานฯ ของนักศึกษาที่มีเพศต่างกัน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อความรู้ความสามารถของผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการสอนแบบโครงงานฯ โดยใช้การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชากระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการสอนแบบโครงงานในรายวิชากระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ฯ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ 3) แบบทดสอบวัดความคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณฯ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาฯ สถิติที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ผล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลของแผนการสอนแบบโครงงานฯ และการทดสอบสมมติฐาน (One-way MANCOVA)
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการสอนแบบโครงงานฯ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.692 2) นักศึกษาโดยรวมและจำแนกตามเพศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณโดยรวม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักศึกษาที่มีเพศต่างกัน หลังเรียนโดยใช้แผนการสอนแบบโครงงานฯ มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนและความคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน (p ≥ 0.110) และ 4) นักศึกษามีความ พึงพอใจต่อความรู้ความสามารถของผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการสอนแบบโครงงานฯ โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The purposes of the research were to evaluate the effectiveness index of the lesson plans based on the project-based learning for a course of Software Development Process using Agile Model, to compare the learning achievement and critical thinking on the result of before and after learning by using the lesson of all students and classification by gender, to compare the learning achievement and critical thinking on the result of after learning by using the lesson plans with the different gender and to study the satisfaction of all students with the depth of the instructor by using lesson plans. The sampling group was 36 undergraduate students majoring in Information Technology, 2nd semester in the 2016. The instruments of the research included 1) lesson plans based on the project-based learning 2) an achievement test 3) an critical thinking test 4) satisfaction questionnaires. The statistics that used in data analysis were t-test (Dependent Samples) and One- way MANCOVA.
The research findings showed that the analyze results of the effectiveness of the lesson plans based on the project-based learning approach was equal to 0.692. The learning achievement and critical thinking of all students and classified by gender had higher achievement than before learning at the .05 level of significance. The learning achievement and critical thinking with the different gender showed no differences (p ≥ 0.110) after learning by using the lesson plans based on the project-based learning. In addition, the student sample group was greatly satisfied with the depth of the instructor by using the lesson plans based on the project-based learning in the overall aspect and in the each individual aspect was the highest level.

Keywords : project-based learning, learning-center, software development, Agile model
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |