Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2561
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาคู่มือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ชื่องานวิจัย (EN) : A Handbook Development of Information Technology Application to Promote Life Skills for Elementary Students
ผู้วิจัย : เอก กนกพิชญ์กุล, ธรัช อารีราษฎร์ และ จรัญ แสนราช
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา และ 2) ศึกษาผลการทดลองใช้คู่มือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 100 คน จากโรงเรียนพานพสกสวัสดิ์ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรม แบบสอบถามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสอบถามความเหมาะสมของเทคโนโลยี และสถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) คู่มือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย สื่อวีดิโอการเรียนรู้ 5 เรื่อง เฟซบุ๊กเพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5 กลุ่ม และคู่มือกิจกรรม จำนวน 5 เรื่อง ประกอบด้วย การทำว่าวปักเป้า การเดินกะลา การทำโคมลอย การทำบั้งโพล๊ะ และการทำไม้โถกเถก คู่มือแต่ละเรื่องมีองค์ประกอบ 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยที่ 1 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา หน่วยที่ 2 การประยุกต์ใช้สื่อไอซีที เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา และหน่วยที่ 3 การประยุกต์ใช้สื่อไอซีทีในการสร้างชิ้นงาน ซึ่งแต่ละหน่วยการเรียนรู้ประกอบด้วย จุดประสงค์การเรียนรู้ ขั้นตอนกิจกรรม ใบความรู้ ใบงาน และแบบประเมิน ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อความเหมาะสมของคู่มือการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด และ2) ผลการทดลองใช้คู่มือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และความเหมาะสมของเทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้ในการส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The purposes of the research were 1) to develop a handbook of information technology application for improving life skills of primary school students, and 2) to assess the handbook of information technology application. The samples were 100 two 6th grade students from Panpasoksawas School, Pan District, Chaingrai Province. The instrument was a handbook, and three sets of questionnaires. The statistics used were the mean and standard deviation.
Results of the research were as follows : 1) The handbook included five stories of video: making kite, walking with coconut shell, making air balloon, making fire rocket, and walking with two sticks. Instructions of each story had three units: 1) information technology application for life skill improvement, ICT application for life skill improvement, and using ICT for making work pieces. Each unit of the handbook included objectives, sequences of activities, knowledge sheet, work sheet and an assessment form. The overall opinion of the experts toward the appropriateness of the handbook was at the highest level. 2) The overall satisfaction of the students with the learning activities was at the highest level. The overall opinion of the teachers toward the application of information technology and the appropriateness of the model for improving life skills was at the highest level.

Keywords : Model, Information Technology Application, Life Skills, Primary School Students
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |