Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2561
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่องานวิจัย (EN) : Developing the SQ3R Method of Learning Management by Applying E-Book of Basic English for 7th Grade Students
ผู้วิจัย : อรัญญา บำรุงกลาง
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบการสอนแบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 2) เพื่อศึกษาความเหมาะสมกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบแบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัสวิชา อ 21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 และ 4) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเมืองคง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คนเครื่องมือที่ใช้วิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 แผน จำนวน 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความเหมาะสมกิจกรรมการเรียนรู้ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนแบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มี 5 ขั้นตอนประกอบด้วยขั้นตอน 1)ขั้น Survey (S) 2)ขั้น Question (Q) 3) ขั้น Read (R) 4) ขั้น Recite (R)
5) ขั้น Review (R) ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้น
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบ SQ3R โดย
ประยุกต์ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการประเมินความเหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นโดยรวมในระดับเหมาะสมมาก
3. ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 8 เล่ม1) เรื่อง School Objects 2) เรื่อง School Subjects 3) เรื่อง Places in a House 4) เรื่อง Family Members5) เรื่อง Daily Routines 6) เรื่อง Hobbies 7) เรื่อง Sickness.8) เรื่อง Food and Drinks ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นโดยรวมในระดับเหมาะสมมากที่สุด
4. ผลการทดลองใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ SQ3R โดยประยุกต์ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
พบว่า
4.1 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าประสิทธิภาพ 81.99/85.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
4.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน
ของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น
4.3 ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 74.15
4.4 ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีความเห็นโดยรวมในระดับเหมาะสมมาก

Abstract : 

The objectives of the research were 1) to develop learning activities of the SQ3R method by applying e-book, 2) to assess the appropriateness of the learning activities of the SQ3R model by applying e-book, 3) to develop lesson plans of the SQ3R method by applying e-book of basic English 2 (Eng. 21102) for 7th grade students, and to assess the results from implementing the learning activities of the SQ3R method. The samples were thirty seven 7th grade students of Mueangkhong School in the second semester of 2017. The instrument was eight lesson plans for 16 hours, a 40-item-achievement test, an assessment form of the learning activities and a questionnaire. The statistics used were the percentage, mean, standard deviation and t-test.
Results of the research were as follows”
1. The SQ3R method of learning management by applying e-book consisted of five steps: 1) survey (S), 2) question (Q), 3) read (R), 4 Recite (R) and review (R). The research findings showed that the learning activities improved reading skills of the students.
2. The average appropriateness of the learning activities of basic English 2 assessed by the experts was at a high level.
3. The average appropriateness of eight lesson plans for the topics of 1) “School Objects, 2) School Subjects, 3) Places in a House, 4) Family Members, 5) Daily Routines, 6) Hobbies, 7) Sickness, and 8) Food and Drinks” assessed by the experts was at the highest level.
4. The results from implementing the learning activities were as follows: 4.1) The efficiency value of the learning activities was 81.99/85.14% which was higher than the standardized criteria. 4.2) The average posttest score of the students was significantly higher than the pretest score. 4.3) The index of the effectiveness in learning of the students for the activities was 74.15 4.4) The overall satisfaction of the students with the learning activities was at a high level.

Keywords : English Reading, SQ3R Method, Abilities in Reading English for Comprehension
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |