Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2560
ชื่องานวิจัย (TH): ธุรกิจโรงแรมในพื้นที่กรุงเทพมหานครกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตลาด และการส่งเสริมการขาย
ชื่องานวิจัย (EN) : Hotel Business in Bangkok and Information Technology Use for Marketing and Promotion
ผู้วิจัย : ธงไชย สุรินทร์วรางกูร และ สุธา พงศ์ถาวรภิญโญ
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตลาดและการส่งเสริมการขายสำหรับธุรกิจโรงแรมอย่างเหมาะสม ตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรธุรกิจ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคคลทั่วไปซึ่งเป็นลูกค้าของธุรกิจโรงแรมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครจำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถาม และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์ผู้บริหารองค์กรด้านการตลาดหรือนักคอมพิวเตอร์ในธุรกิจโรงแรมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 10 คน
ผลการวิจัยพบข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตลาดและการส่งเสริมการขาย ได้แก่ 1) องค์กรธุรกิจโรงแรมควรมีเป้าหมายขององค์กรด้านการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตลาดและการส่งเสริมการขายที่ชัดเจน 2) องค์กรธุรกิจโรงแรมควรส่งเสริมให้มีการทำวิจัยด้านการตลาดและการส่งเสริมการขาย 3) องค์กรธุรกิจโรงแรมควรพัฒนาระบบสารสนเทศให้ทันสมัย 4) ผู้ประกอบการควรจัดสรรงบประมาณ บุคลากร และแผนงานอย่างเพียงพอ 5) การประยุกต์ใช้ส่วนประสมทางที่น่าสนใจผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และ 6) การสร้างเครือข่ายธุรกิจกับหน่วยงานภายนอก

Abstract : 

The research aimed at studying guidelines for appropriate Information Technology (IT) application for marketing and promotion in hotel businesses. The research methodology used qualitative analysis. The sample of this research consisted of 400 customers of hotel businesses in Bangkok. The tools for this research was a questionnaire and the collected data were analyzed using percentage, mean and standard deviation. Researcher also conducted interviews with 10 marketing and promotion corporate executives and computer staffs in hotel businesses in Bangkok.
The research findings showed that guidelines for IT use for marketing and promotion in hotel business were 1) hotel business should set up the development of IT use for marketing and promotion in business process; 2) they showed support marketing research; 3) they should develop modern information system; 4) they showed allocate enough budgets and human resources for the development of information systems; 5) they should integrate strategic marketing mix with the use of information technology; and 6) they should build co-operation network with external business.

Keywords : Information Technology, Marketing, Hotel Business
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |