Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนากิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีมัลติพอยท์สำหรับครูผู้สอน ด้วยกระบวนการกลุ่ม
ชื่องานวิจัย (EN) : The Development of Multipoint Technology Transferring Activities for Teachers using Group Process
ผู้วิจัย : อารดา สุทธิไชยา, วรปภา อารีราษฎร์ และ บดินทร์ แก้วบ้านดอน
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีมัลติพอยท์สำหรับครูผู้สอนด้วยกระบวนการกลุ่ม 2) พัฒนาชุดฝึกอบรมกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีมัลติพอยท์สำหรับครูผู้สอนด้วยกระบวนการกลุ่ม 3) ศึกษาผลการทดลองใช้ชุดฝึกอบรมกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีมัลติพอยท์สำหรับครูผู้สอนด้วยกระบวนการกลุ่ม และ 4) ติดตามผลการนำเทคโนโลยีมัลติพอยท์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ของครูผู้สอน กลุ่มเป้าหมายเป็น ครูโรงเรียนในเครือข่ายไอซีที คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัย ราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีมัลติพอยท์สำหรับครูผู้สอนด้วยกระบวนการกลุ่ม ประกอบด้วยกิจกรรม 4 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 นำเสนอตัวอย่าง ขั้นที่ 2 สาธิตการสร้างงาน ชั้นที่ 3 ปฏิบัติการสร้างชิ้นงาน และขั้นที่ 4 อภิปรายผล โดยแต่ละขั้นมีสื่อเครื่องมือ ขั้นตอนการอบรม และผลลัพธ์ที่ได้จากการอบรม 2) ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อชุดฝึกอบรมกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีมัลติพอยท์สำหรับครูผู้สอนด้วยกระบวนการกลุ่มมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 3) ผลการทดลองใช้ชุดฝึกกิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีมัลติพอยท์สำหรับครูผู้สอนด้วยกระบวนการกลุ่ม ผู้เข้ารับการอบรมมีผลงานจากการปฏิบัติใบงานกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก และผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในกิจกรรมระดับมากที่สุด และ 4) ผลการศึกษาการนำเทคโนโลยีมัลติพอยท์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอน จำนวน 5 โรงเรียน พบว่า ครูได้นำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ ระยะเวลา 3 ชั่วโมง ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้โดยเฉลี่ยร้อยละ 92.00 และความพึงพอใจกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

This research aims to 1) Study multipoint technology transferring activities for teachers using group process. 2) Develop a training set for multipoint technology transferring activities for teachers using group process. 3) Study the training set for multipoint technology transferring activities for teachers using group process trial results. and 4) Monitoring the result of utilizing multipoint technology for creating studying activities for individual teacher. The target group was teachers in ICT network schools created by faculty of Information technology at Rajabhat Maha Sarakham University, which 30 people were purposive sampling. The utilized statistic was mean and standard deviation.
The results showed that 1) Multipoint technology transferring activities for teachers using group process consisted of 4 steps which were first step Motivation second step Information third step Application and final step Progress. In each step, there were medias, tools, training steps, and training result. 2) The experts’ comment on the training set for multipoint technology transferring activities for teachers using group process were in excellent appropriation level. 3) The results of training set for multipoint technology transferring activities for teachers using group process trial showed that the majority of trainees’ work sheets and learning activities evaluation were in excellent level. and 4) The results of utilizing multipoint technology for creating studying activities for individual teacher in five schools were the majority of teachers utilized this technology in their classes for three hours. The students’ evaluation result was 92 percent averagely and the average satisfaction was in excellent level.

Keywords : development of transferring activities, transferring technology, multipoint technology, group process
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |