Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2561
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนารูปแบบการสอนแบบ B-SLIM โดยบูรณาการเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิด และประยุกต์ใช้วีดิทัศน์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่องานวิจัย (EN) : Developing the B-SLIM Instructional Model by Integrating Think-Pair-Share technique with Video Application in Fundamental English 3 for 8th Grade Students
ผู้วิจัย : อรัญญา ราชการกลาง
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์รูปแบบการสอนแบบ B-SLIM โดยบูรณาการเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิดและประยุกต์ใช้วีดิทัศน์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการสอนแบบ B-SLIM โดยบูรณาการเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิดและประยุกต์ใช้วีดิทัศน์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ประเมินความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบ B-SLIM โดยบูรณาการเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิดและประยุกต์ใช้วีดิทัศน์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้เชี่ยวชาญสำหรับประเมินความเหมาะสม จำนวน 9 คน เป็นศึกษานิเทศก์ 3 คน ครู 3 คน และนักวิชาการ 3 คน โดยเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาด้านการศึกษา สาขาวิจัยการศึกษาหรือสาขาที่เกี่ยวข้องหรือเป็นผู้มีวิทยฐานะระดับเชี่ยวชาญขึ้นไป เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสังเคราะห์รูปแบบการสอนแบบ B-SLIM โดยบูรณาการเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิดและประยุกต์ใช้วีดิทัศน์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า รูปแบบการสอนแบบ B-SLIM-TPS โดยบูรณาการเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิดและประยุกต์ใช้วีดิทัศน์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 5 ส่วนหลัก คือ ส่วนที่ 1 นโยบาย แนวคิด ทฤษฎี ประกอบด้วย 1) นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 3) นโยบายของโรงเรียนเมืองคง 4) นโยบายของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 5) บริบทของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 6) ทฤษฎีการเรียนรู้ ส่วนที่ 2 หลักการ ประกอบด้วย 1) การวัดผลและประเมินผล 2) มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 3) กระบวนการกลุ่ม 4) การยอมรับเทคโนโลยี (TAM) ส่วนที่ 3 กิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนแบบ B-SLIM มีขั้นตอนการสอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นวางแผนและเตรียม (Planning and Preparation) ขั้นที่ 2 ขั้นทำความเข้าใจสิ่งที่ผู้สอนป้อน (Comprehensible Input) ขั้นที่ 3 ขั้นกิจกรรมเพื่อความเข้าใจและฝึก (Intake Activity) ขั้นที่ 4 ขั้นผล (Output) ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล (Evaluation) 2) เทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิด มี 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นการคิดเดี่ยว (Think) ขั้นการคิดคู่ (Pair) ขั้นการนำเสนอผลงาน (Share) และในขั้นที่ 3 ขั้นกิจกรรมเพื่อความเข้าใจและฝึก (Intake Activity) ได้บูรณาการเทคนิคเพื่อนคู่คิดเข้าไปในขั้นนี้ ส่วนที่ 4 นวัตกรรม ประกอบด้วย 1) สื่อการเรียนรู้ 2) วีดิทัศน์ ส่วนที่ 5 ความรู้/ทักษะ/ความพึงพอใจ 2. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการสอนแบบ B-SLIM โดยบูรณาการเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิดและประยุกต์ใช้วีดิทัศน์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 พบว่า ผลการประเมินความเหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นโดยรวมในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยค่า = 4.73 และค่า S.D. = 0.44 และ 3. ผลการประเมินความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบ B-SLIM โดยบูรณาการเทคนิคการสอนแบบเพื่อนคู่คิดและประยุกต์ใช้วีดิทัศน์ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 พบว่า ผลการประเมินความเหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นโดยรวมในระดับเหมาะสมมากที่สุด = 4.76 และค่า S.D. = 0.43 จากการประเมินผู้วิจัยจะทำการพัฒนารูปแบบและปรับปรุงเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นแนวทางในการจัดการศึกษาเพื่อให้พัฒนาต่อไป

Abstract : 

The purposes of the research were to 1) to synthesize the B-SLIM instructional model by integrating Think-Pair-Share technique with video application in Fundamental English 3 for 8th grade students 2) to assess the suitability of the B-SLIM instructional model by integrating Think-to Pair-Share technique with video application in Fundamental English 3 for 8th grade students. 3) to assess the suitability Learning Activities of the B-SLIM instructional model by integrating Think-to Pair-Share technique with video application in Fundamental English 3 for 8th grade students. The sample of this study was 9 experts who assessed the model suitability. Of 9 experts, there were 3 supervisors, 3 teachers, and 3 scholars. They graduated with doctoral degree in education program, educational research or related fields or they were specialists. The research instrument was model fit assessment. Data were analyzed by mean and standard deviation.
The results of this research showed as follows : 1. The result of synthesizing the B-SLIM model by integrating Think Pair Share with video application in Basic English 3 course for 8th grade students consisted if five major elements, namely Section 1. Policies, Concepts, and Theories consisting of 1) Office of The Basic Education Commission’s Policy, 2) the Secondary Education Service Area Office 31’s Policies, 3) Muangkhong School’s Policies, 4) Foreign Language Learning Area (English), 5) English Teachers’ Context under the Secondary Education Service Area Office 31, 6) Learning Theory; Section 2. Principles consisting of 1) Measurement and Assessment, 2) Standard and Indicators , 3) Group Process, 4) Technology Acceptance Model (TAM) ; Section 3. Learning Activities consisting of 1) B-SLIM instructional model with the following instructional steps, the first step was Planning and Preparation, the second step was Comprehensible Input, the third step was Intake Activity, the fourth step was Output, and the fifth step was Evaluation, 2) Think-Pair-Share consists of three steps as follows: Think, Pair, Share and in the third step, Think Pair Share was integrated with intake activity; Section 4. Innovation consisting of 1) Learning Media 2) Video application ; and Section 5. Knowledge /Skills/Satisfaction. 2. The result of assessing the suitability of the B-SLIM instructional model by integrating Think-Pair-Share-technique with video application in Fundamental English 3 for 8th grade students indicated that overall experts’ opinions toward the model suitability was at the highest level ( = 4.73 and S.D. = 0.44). and 3. The result of assessing the suitability Learning Activities of the B-SLIM instructional model by integrating Think-Pair-Share-technique with video application in Fundamental English 3 for 8th grade students indicated that overall experts’ opinions toward the model suitability was at the highest level ( = 4.76 and S.D. = 0.43). The researcher will develop and improve the efficiency and to be the guideline for managing further.

Keywords : the B-SLIM Instructional Model, Think-Pair-Share technique, Video Application, Integrating
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |