Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การส่งเสริมการใช้ Cloud Computing ในการบริการวิชาการ ของศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชื่องานวิจัย (EN) : Promotion for Using Cloud Computing in Academic Service of the ICT Learning Community Center at Mahasarakham Rajabhat University
ผู้วิจัย : วิญญู อุตระ, เทอดชัย บัวผาย, ธวัชชัย สหพงษ์, กาญจนา ดงสงคราม และ พลวัฒน์ อัฐนาค
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการพัฒนาครูโดยใช้ Cloud Computing และ 2) ศึกษาผลการอบรมครูตามแนวทางที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรอบรม แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรอบรม Google Application แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรอบรม Office 365 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าอบรมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ Cloud Computing สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ paired t-test
ผลการวิจัย พบว่า 1) แนวทางการพัฒนาครูโดยใช้ Cloud Computing โดยออกแบบหลักสูตรอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นหลักสูตรการประยุกต์ใช้ Google Application เพื่อการเรียนรู้ โดยเนื้อหาหลักสูตรประกอบไปด้วย 7 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ Google Drive, Google Docs, Google Slide, Google Form, Google Site, Google Calendar และ Google classroom ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อหลักสูตรโดยเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 2) ผู้เข้าอบรมมีความรู้หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.5 และมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอบรมการสร้างแบบทดสอบมาตรฐาน และคลังข้อสอบออนไลน์ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

Abstract : 

This research aimed to 1) study the teacher development guidelines using cloud computing and 2) study the result from training using the developed guidelines. The target groups consisted of 110 educational personnel in the ICT Learning Community Center at Rajabhat MahaSarakham University. The tool used in the study were a suitability assessment form of the training program, an opinion questionnaire on Google Application training program, an opinion questionnaire an Office 365 training program a knowledge test and a satisfaction questionnaire. Statistics used for data analyses were mean, standard deviation and paired t-test
The results of the research were as follows: 1) The teacher development guidelines utilized Cloud Computing by designing training program for teachers and educational personnel. was a Google Application for learning consisted of 7 units: Google Drive, Google
Docs, Google Slide, Google Form, Google Site, Google Calendar and Google classroom. The experts evaluated the appropriateness of the program at the most level. The training participants a showed gains in learning knowledge from before training at the .05 level of significance. 2) The training participants showed satisfactions with the training program and standard test construction and online test bank in overall and in each aspect agreed at a more level.

Keywords : Promotion, Cloud Computing, Google Application
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |