Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2559
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education ในรายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กรณีศึกษาโรงเรียนวัดจันทาราม (ตั้งตรงจิตร 5)
ชื่องานวิจัย (EN) : A Development of Cartoon multimedia By Using STEM Education In Computer For Grade 3 Students Case Study of Watchantharam School
ผู้วิจัย : ธรรมจรรยา เรือนทองดี และ จรินทร อุ่มไกร
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education ในรายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กรณศึกษา โรงเรียนวัดจันทาราม (ตั้งตรงจิตร 5) 2) เพื่อหาประสทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนมัลติมเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อ บทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education ประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 คน คัดเลือกโดยแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education แบบทดสอบความรู้ แบประเมินคุณภาพบทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education แบบสอบถามความพึงพอใจ

ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education มีองค์ประกอบด้านเนื้อหาและด้านเทคนิค คุณภาพบทเรียนอยู่ในระดับดีมาก 2) ประสิทธิภาพของบทเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ STEM Education อยู่ตามเกณฑ์ที่กำหนด 85.11/80.67 3) ผลสมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อบทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย โดยอยู่ในระดับดีมาก

Abstract : 

The purposes of this study were 1) to development of Cartoon multimedia By Using STEM Education 2) to study the efficiency to development of Cartoon multimedia By Using STEM Education 3) to study the student’s achievement after learning with the development of Cartoon multimedia By Using STEM Education The sample, selected by simple random sampling, were 3 teacher and 30 students who studied in grad 3 and 4) to study satisfaction of the development of Cartoon multimedia By Using STEM Education

The results showed that 1) the efficiency of the development of Cartoon multimedia By Using STEM Education is a good level, 2) the efficiency of the development of Cartoon multimedia By Using STEM Education was at 85.11/80.67, 3) the academic achievement of students learned was higher than the pretest with the statistical significance of .05 and 4) the evaluation of the satisfaction is a more level.

Keywords : บทเรียนการ์ตูนมัลติมีเดีย, STEM Education, CAI
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |