Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2562
ชื่องานวิจัย (TH): นวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร
ชื่องานวิจัย (EN) : Innovative digital technology to increase product’s value of dried herbal Thai vermicelli noodle
ผู้วิจัย : กาญจนา ดงสงคราม, พรพิษณุ ธรรมปัต, กฤตภาส ยุทธอาจ
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษานวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร 2) เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร และ 3) ศึกษาความพึงใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้บริโภคขนมจีนอบแห้งของร้านขนมจีนอบแห้งน้องเพียงฟ้า
ที่จำหน่ายผ่านช่องทางการจำหน่ายทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ เก็บข้อมูลระหว่างเดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2562 คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีเจาะจง จำนวน 30 ราย เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษานวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร ด้วยการใช้วิธีอบแห้งในตู้อบแบบถาด ประกอบด้วยถาดเตี้ย ๆ ที่มีช่องตาข่ายอยู่ด้านล่างและบุเครื่องด้วยฉนวน ในแต่ละถาดจะบรรจุเส้นขนมจีน อากาศร้อนไหลหมุนเวียนอยู่ในตู้ ที่ความเร็วลม 0.5-5 เมตร/วินาทีต่อตารางเมตร ของพื้นที่ผิวของถาด มีระบบท่อหรือแบฟเฟิล เพื่อนำลมร้อนขึ้นไปด้านบนผ่านแต่ละถาดเพื่อให้ลมร้อนกระจายอย่างสม่ำเสมอ 2) การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร พบว่า พืชสมุนไพรที่นำมาสกัดเป็นส่วนผสมขนมจีนมี 7 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ อัญชัน ใบเตย แตงโม ฟักทอง แคร์รอต ข้าวกล้อง และได้สีทั้งหมด 8 คือ ข้าวหอมมะลิ = สีขาวธรรมชาติ อัญชัน = สีฟ้า อัญชัน+มะนาว = สีมวง ใบเตย = สีเขียน แตงโม = สีชมพู ฟักทอง = สีเหลือง แคร์รอต = สีส้ม และข้าวกล้อง = สีน้ำตาล เพื่อให้ได้เส้นขนมจีนที่สีสวย เส้นเรียงตัวสวยงามได้มีการทดสอบระยะเวลาและอุณหภูมิที่พอเหมาะในอัตราส่วน แป้งข้าวเจ้า 85% แป้งมัน 5% สมุนไพร 5% และน้ำเปล่า 5% ระยะเวลาในการทำแห้งคือ พักไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง แล้วนำไปตากแดด อีก 3 ชั่วโมง เข้าเครื่องอบแห้งที่อุณหภูมิ 45 องศา อีกประมาณ 5 ชั่วโมง และ 3) ความพึงใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งสมุนไพร พบว่า ผู้บริโภคที่ได้บริโภคขนมจีนอบแห้งแล้วมีความพึงใจต่อผลิตภัณฑ์ขนมจีนอบแห้งโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

The purposes of the research were 1) to study the Innovative digital technology to increase product’s value of dried herbal Thai vermicelli noodle, 2) to increase product’s value of dried herbal Thai vermicelli noodle, and 3) To study the satisfaction of the consumers towards the dried herbal Thai vermicelli noodle product. The target group was the consumers from Nong – feuang-fa shop which was sold into the online and offline system. To Collect the data between August – October 2019. The Selection of target groups by Purposive sampling were 30 participants. The research instrument were 1) the dried herbal Thai vermicelli noodle product, 2) The consumers acceptance towards the dried herbal Thai vermicelli noodle product. The statistics used in research include the average and standard deviation
The research findings showed that 1) the result of the Innovative digital technology to increase product’s value of dried herbal Thai vermicelli noodle with using the drying method in the tray oven which include the low tray with a mesh compartment is located below and had the insulating machine. So that the each trays contain Thai noodles and the hot air circulates in the cabinet at wind speed of 0.5-5 m/s per square meter of tray surface area and had pipe or waffle system and to bring hot winds up to the top through each tray so that the air heats evenly distributed. 2) the result to increase product value of dried herbal Thai vermicelli noodle found that the herb plants used to extract the ingredient noodles are 7 species ; Jasmine rice, Butterfly pea, Pandan leaf ,watermelon, pumpkin, carrot, brown rice. And all 8 colors were Jasmine rice = natural white, Butterfly pea = blue, Butterfly pea + lemon = purple Pandan leaf= green ,watermelon = pink , pumpkin = yellow, carrot = orange, brown rice = brown. 3) The satisfaction of the consumers towards the dried herbal Thai vermicelli noodle product found that the consumers who have consumed dried herbal Thai vermicelli noodle as a whole was at high level.

Keywords : Innovative digital technology, Increasing product’s value, Herbal dried herbal Thai vermicelli noodle
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |