Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาการ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่อง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น
ชื่องานวิจัย (EN) : The Development of 3D Cartoon Animation Entitled “Computers Apparatus and Troubleshooting Common Computer Problems”
ผู้วิจัย : จัตุรงค์ ไชยปัน, ภัทร์ณัฐสุดา จารุธีรพันธุ์ และ ชรินทร์ญา หวังวัชรกุล
บทคัดย่อ (TH) : 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่อง อุปกรณคอมพิวเตอร์และวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น 2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ชมสื่อการ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ กลุ่มตัวอย่าง เป็นอาจารย์และนักศึกษา สาขาวิชา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ การ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ชมสื่อการ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่อง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 1) การ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ ประกอบด้วยเนื้อหาหลักที่สำคัญ คือ การแนะนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น มีความยาวประมาณ 10-12 นาที 2) ผลการศึกษาความพึงพอใจ พบว่า ผู้ชมให้ความสนใจด้านการนำไปใช้เป็นอันดับแรก รองลงมาเป็น ด้านการออกแบบตัวละคร/ฉาก/เสียง ด้านการใช้สีและด้านเนื้อหา/ระยะเวลาเป็น ลำดับสุดท้าย ส่วนความพึงพอใจภาพรวม อยู่ในระดับมาก

Abstract : 

The purposes of the research were 1) to develop 3D animated cartoon regarding computer apparatus and troubleshooting common computer problems, 2) to study the audients’ satisfaction of the 3D animated cartoon. Tools used in this research were a 3D Animated cartoon, and a Satisfaction Questionnaire. The subjects were 136 of students and teachers from Business Computer program at Loei Rajabhat University.

The research findings showed that 1) the main content of 3D Animated Cartoon “Apparatus and Troubleshooting Common Computer Problems” consisted of the introduction of computers apparatus and troubleshooting problems about approximately 10-12 minutes, and 2) the satisfaction evaluation found that audiences pay attention to the applying first, follow with the design of the characters/scenes/audio, and then using color and content/duration. An overview satisfaction of the audiences was at a high level

Keywords : การ์ตูน, แอนิเมชั่น, 3 มิติ, อุปกรณ์คอมพิวเตอร์, แก้ปัญหา
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |