Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 แบบ TPACK MODEL โดยการใช้การสอนแบบเสมือนจริง ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลกำแพงแสน
ชื่องานวิจัย (EN) : The Teaching and Learning in the 21st Century of TPACK MODEL using Augmented Reality in Science Subjects. for Grade 6 Case Study Anubankampangsean
ผู้วิจัย : จันทมณี สระทองหน และ จรินทร อุ่มไกร
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้สื่อเสริมการเรียนรู้แบบเสมือนจริง (Augmented Reality) ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้สื่อเสริมการเรียนรู้เสมือนจริง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้สื่อเสริมการเรียนรู้เสมือนจริง ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้สื่อเสริมการเสมือนจริง

ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้สื่อเสริมการเรียนรู้แบบเสมือนจริงที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ หน้าแรก บทเรียน และผู้จัดทำ 2) ประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ TPACK MODEL ด้วยเทคนิคความเป็นจริงเสมือนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 87.33/86.66 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้สื่อเสริมการเรียนรู้ โลกเสมือนผสมโลกจริง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนแบบการแสดงผลภาพเสมือนจริง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract : 

This research study has the following objectives: 1) to develop science lessons using interactive learning, virtual reality (Augmented Reality) in science subjects. For students in grade 6, 2) to determine the effectiveness of the development of science using interactive learning, virtual reality efficiency of 80/80 in science subjects. For Grade 6, 3) to compare results before and after school science lessons using interactive learning, virtual reality in science subjects. For students in Grade 6 and 4) to study the preference for the use of interactive virtual reality

The results showed that Educational science 1) Science lessons using interactive learning using virtual reality have three parts, main page lessons and provider. 2) The effective of the development learning techniques with TPACK MODEL virtual reality in science subjects. For students in grade 6 is equal to 87.33 / 86.66. 3) the achievement of students after school with a science lesson using e-learning, virtual worlds, world, mixed reality (Augmented Reality) is higher than the first significant study of statistics .05 level. 4) The satisfaction of the students with a science lesson using e-learning using virtual worlds overall at the highest level.

Keywords : วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยีโลกเสมือน, กรอบแนวคิดการจัดการเรียนรู้
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |