Download

Filter_Search

วารสาร : ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2560
ชื่องานวิจัย (TH): การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
ชื่องานวิจัย (EN) : A Development of Computer Assisted Instruction in Subject “Plant Around Us” for Prathomsuksa 4 Students using behaviorism theory
ผู้วิจัย : ปิยสุดา ตันเลิศ, กุ้งนาง อุเหล่า และ นภาพร พุทธวงศ์
บทคัดย่อ (TH) : 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมเรื่อง พืชใกล้ตัวเรา ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบทีแบบไม่อิสระ

ผลวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมเรื่อง พืชใกล้ตัวเรา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.00/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม เรื่อง พืชใกล้ตัวเรา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.84).

Abstract : 

The objectives of this research were to: 1) Develop of a Computer-Assisted Instruction in subject “Plant Around us” for Prathomsuksa 4 students according to the set criteria of 80/80, 2) to compare the students’ achievements before and after they had learn through the constructed computer assisted instruction, 3) to study satisfaction toward the Computer Assisted Instruction in “Plant around us” The samples were 30 of Prathomsuksa 4 students, selected through purposive sampling technique. The instruments comprised of 1) the computer assisted instruction on topic Solar System 2) achievement test on topic Solar System and 3) the questionnaire in subject Plant around us used to survey the students’ satisfaction. . Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t-test of dependent samples.

The results of this research indicated that: 1) The Computer-Assisted Instruction had efficiency of 82.00/83.56 that was corresponding with the 80/80 specified criteria. 2) The students learned by using the Computer Assisted Instruction had the learning achievement significantly higher than before the experiment .05 level. 3) The students’ satisfaction with learning through use of the Computer Assisted Instruction was a high level. (= 2.84).

Keywords : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม, พืช
Full Paper : Download

<< ย้อนกลับ | |